ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เปิดอุบายพ่อแม่อเมริกันเปลี่ยนสถานะให้ลูกเป็น ‘ผู้เลี้ยงดูตนเอง’ เพื่อรับทุนเรียนป.ตรี


 A bioengineering student leads prospective college-bound high school seniors on a campus tour in Los Angeles. Fewer California high school students have been offered admission to University of California campuses for the fall, officials reported
A bioengineering student leads prospective college-bound high school seniors on a campus tour in Los Angeles. Fewer California high school students have been offered admission to University of California campuses for the fall, officials reported

เจ้าหน้าที่สหรัฐได้เปิดเผยวิธีการใหม่ที่บรรดาพ่อแม่ใช้กันในทางที่ผิดๆ ในระบบการเข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัย Illinois พบว่าผู้ปกครองหลายคนเพิกถอนสิทธิ์การเลี้ยงดูบุตรของตนในทางกฎหมาย เพื่อให้เด็กเหล่านั้นได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลเพื่อเป็นค่าเล่าเรียนในระดับมหาวิทยาลัย แต่ที่จริงแล้วเงินดังกล่าวมีไว้สำหรับช่วยเหลือเด็กนักเรียนที่ขัดสนอย่างแท้จริง

ผู้สื่อข่าวสืบสวนสอบสวนพบกรณีล่าสุดเมื่อเดือนที่แล้ว มีผู้ปกครองกลุ่มเล็กๆ ที่อาศัยอยู่นอกเมือง Chicago รัฐ Illinois ได้มอบสิทธิ์การเลี้ยงดูบุตรตามกฎหมายให้แก่เพื่อนและญาติๆ โดยเด็กสามารถแจ้งได้ว่าตนต้องเลี้ยงดูตัวเอง และลำบากกว่าที่เคยเป็นอยู่

นักเรียนเหล่านั้นได้รับทุนการศึกษาจากรัฐบาลสูงถึงปีละ 11,000 ดอลล่าร์ และยังสามารถรับทุนการศึกษาจากมหาวิทยาลัยได้อีกด้วย บางครั้ง ทุนการศึกษาเหล่านี้จ่ายให้มากเท่ากับค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยเลยทีเดียว

ผู้ปกครองบางคนที่อยู่ในกลุ่มซึ่งใช้กลอุบายนี้กล่าวว่า พวกเขาทำตามคำแนะนำของที่บริษัทที่ปรึกษาด้านธุรกิจที่ชื่อว่า Destination College เว็บไซต์ของบริษัทนี้ระบุว่าสามารถช่วยให้ผู้ปกครองจ่ายค่าเล่าเรียนมหาวิทยาลัยด้วยวิธีที่ประหยัดที่สุด

ผู้ปกครองเหล่านั้นถูกจับได้เมื่อครูแนะแนวบางคนในโรงเรียนมัธยมที่อยู่ใกล้ๆ กับมหาวิทยาลัย Illinois ได้ยินว่าเกิดอะไรขึ้น และนำเรื่องมาแจ้งที่สำนักงานรับสมัครของโรงเรียน

หลังจากนั้นไม่นานเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยก็สังเกตเห็นว่ามีใบสมัครเรียนของนักเรียนบางคนที่มีลักษณะคล้ายกันมาก แบบฟอร์มทั้งหมดมาจากนักเรียนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เดียวกัน โดยทั้งหมดอ้างว่าตนเพิ่งจะแยกออกจากครอบครัวและต้องดูแลตัวเอง ทั้งยังใช้คำที่เหมือนๆ กันเป็นจำนวนมากอีกด้วย โดยรวมแล้วเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัย Illinois พบใบสมัครแบบนี้ของนักศึกษาราว 14 คนในปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ยังพบว่านักศึกษาเหล่านี้ยังได้การตอบรับจากมหาวิทยาลัยอื่นๆ ด้วย และในขณะนี้มหาวิทยาลัย Missouri มหาวิทยาลัย Wisconsin และมหาวิทยาลัย Indiana ก็กำลังตรวจสอบปัญหานี้ด้วยเช่นกัน

Andy Borst ผู้อำนวยการฝ่ายรับสมัครนักศึกษาปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัย Illinois กล่าวว่าแม้ว่าการกระทำของผู้ปกครองดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่ถูกกฎหมาย แต่อาจจะไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง

การใช้เงินที่มีไว้สำหรับนักเรียนที่ยากจนนั้น หมายถึงการที่ครอบครัวที่ร่ำรวยใช้ทรัพยากรทางการเงินสำหรับนักเรียนที่ต้องการความช่วยเหลืออย่างแท้จริง

ในการที่จะป้องกันไม่ให้เรื่องนี้เกิดขึ้นอีกครั้ง กระทรวงศึกษาธิการของสหรัฐควรจะเปลี่ยนกฎ ว่านักเรียนจะไม่ได้รับการพิจารณาว่าเป็นผู้ที่พึ่งพาตนเอง หากยังได้รับเงินและการดูแลสุขภาพจากพ่อแม่อยู่

นอกจากนี้ผู้สมัครเข้ามหาวิทยาลัย Illinois ต้องตอบคำถามด้วยว่าใครเป็นผู้จ่ายค่าโทรศัพท์มือถือให้ในแต่ละเดือน

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ของโรงเรียนยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะทำอย่างไรกับครอบครัวที่ใช้แผนการนี้ พวกเขาอาจยกเลิกทุนการศึกษาของมหาวิทยาลัย แต่สำหรับตอนนี้ยังต้องมอบเงินของรัฐบาลให้แก่นักเรียนที่อ้างสิทธิ์อย่างถูกต้องตามกฎหมายไปก่อน

XS
SM
MD
LG