ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คนอเมริกันมีแนวโน้มลองใช้ยาเสพติดครั้งแรกในช่วงฤดูร้อนจริงหรือไม่?


งานวิจัยในสหรัฐฯ ที่ตีพิมพ์อยู่ในวารสาร Journal of General Internal Medicine พบว่า วัยรุ่นและผู้ใหญ่ชาวอเมริกันมีแนวโน้มที่จะลองใช้ยาเป็นครั้งแรกในช่วงฤดูร้อน

การศึกษาดังกล่าวพบว่า 31% ของคนหนุ่มสาวและผู้ใหญ่ที่ใช้กัญชา ล้วนทดลองใช้เป็นครั้งแรกในช่วงฤดูร้อน นอกจากนี้ฤดูร้อนยังเป็นฤดูกาลเริ่มต้นสำหรับคนประมาณ 30% ที่ทดลองใช้ยาเสพติดโคเคน ยาแอลเอสดี และ ยาอี เป็นครั้งแรกด้วย

Joseph Palamar เป็นนักวิจัยที่คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัย New York และเป็นผู้เขียนรายงานนี้ กล่าวว่า การเชื่อมโยงระหว่างฤดูกาลและการใช้ยานั้น อาจเนื่องมาจากการที่ผู้คนมีเวลาว่างมากขึ้นในสภาพอากาศที่อบอุ่น ซึ่งเชื่อมโยงไปถึงการพบปะสังสรรค์กลางแจ้งมากขึ้นด้วย

แต่เขากล่าวเสริมว่า ยังต้องมีการศึกษาวิจัยเพิ่มเติมเพื่อระบุว่าเหตุใดฤดูร้อนจึงทำให้คนทดลองใช้ยาเสพติดเป็นครั้งแรก?

ในการศึกษาครั้งนี้ นักวิจัยตรวจสอบข้อมูลการสำรวจประชากรกว่า 394,000 คน ที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไป ข้อมูลดังกล่าวถูกรวบรวมในระหว่างปี พ.ศ. 2554 และ พ.ศ. 2560

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยตั้งข้อสังเกตว่าการศึกษานี้ยังมีข้อจำกัด และหนึ่งในข้อจำกัดที่ว่าก็คือ ผู้ที่ทำแบบสอบถามอาจจำไม่ได้แน่นอนว่าพวกเขาทดลองยาครั้งแรกเมื่อไหร่

Sharon Levy ผู้อำนวยการโครงการ Adolescent Substance Use and Addiction Program ที่โรงพยาบาล Boston Children ในรัฐ Massachusetts ซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการศึกษานี้ กล่าวว่า การเริ่มต้นใช้ยานั้นเกิดขึ้นตลอดทั้งปี โดยอาจจะมีมากขึ้นเล็กน้อยในช่วงฤดูร้อน

และเธอแนะนำด้วยว่า เมื่อใดก็ตามที่ลูกๆ กำลังจะไปงานเลี้ยงสังสรรค์ ดูคอนเสิร์ตหรือไปเที่ยวเล่นนอกบ้าน ผู้ปกครองควรทราบว่าลูกๆ อยู่ที่ไหน อยู่กับใครและกำลังจะทำอะไรกัน และว่าผู้ปกครองควรพูดคุยกับบุตรหลานวัยรุ่นโดยตรงก่อนที่จะออกไปดูคอนเสิร์ตหรือทำกิจกรรมอื่นๆ ที่มักจะพบเห็นว่ามีการใช้ยาเกิดขึ้น

XS
SM
MD
LG