ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โรงเรียนในสหรัฐฯ กลายเป็นเป้าหมายของการโจมตีทางไซเบอร์


การคุกคามทางไซเบอร์มุ่งเป้าไปยังโรงเรียนทั่วสหรัฐมากขึ้น หลังจากที่โรงเรียนต่างๆ หันมาใช้เทคโนโลยีในการสอนนักเรียนมากขึ้น

ตัวอย่างเหตุการณ์การโจมตีทางไซเบอร์ครั้งล่าสุดเกิดขึ้นที่รัฐคอนเนคติคัต ซึ่งทำให้การเชื่อมต่อทางอินเทอร์เน็ตของเครือโรงเรียนรัฐบาลหลายแห่งในเขต Avon ถูกตัดขาดวันละหลายครั้งตลอดระยะเวลาหกสัปดาห์ติดต่อกัน

แม้ว่าผู้โจมตีจะไม่สามารถขโมยข้อมูลที่สำคัญไปจากระบบคอมพิวเตอร์ของโรงเรียนได้ แต่ความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้นมีมากมาย และโรงเรียนยังต้องหยุดแผนการสอนในชั้นเรียนที่ต้องใช้อินเทอร์เน็ตไว้ชั่วคราวด้วย

Robert Vojtek ผู้อำนวยการด้านเทคโนโลยีของเครือโรงเรียนดังกล่าว ได้ขอความช่วยเหลือจากสำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐฯ หรือ FBI โดยเขาเล่าว่าครั้งแรกที่โทรไปหาเจ้าหน้าที่ FBI คำถามแรกที่ถูกถามคือ มูลค่าของความเสียหายจากเหตุการณ์นี้ซึ่งเขาก็ได้อธิบายไปว่า การที่การเรียนการสอนสำหรับนักเรียนประมาณ 4,000 คน ต้องหยุดลงไปนั้น เป็นสิ่งที่ไม่สามารถประเมินค่าได้

ทางเจ้าหน้าที่ FBI กล่าวว่า สาเหตุที่โรงเรียนต่างๆ กลายเป็นเป้าหมายของการโจมตีทางไซเบอร์ เป็นเพราะระบบคอมพิวเตอร์ของโรงเรียนมักจะเก็บข้อมูลที่สำคัญไว้ โดยโรงเรียนที่ไม่มีเจ้าหน้าที่ดูแลข้อมูลที่เพียงพอ มักจะตกเป็นเป้าหมาย

รายงานของ FBI ระบุว่า เมื่อเดือนพฤษภาคม โรงเรียนในเขต Coventry ในรัฐโอไฮโอซึ่งมีนักเรียนประมาณ 2,000 คน ต้องปิดโรงเรียนในขณะที่ทำการสอนอยู่ เพื่อต่อสู้กับไวรัสที่กำลังทำลายระบบคอมพิวเตอร์

เจ้าหน้าที่ของ FBI แจ้งกับโรงเรียนว่า ผู้โจมตีไม่ได้ขโมยข้อมูลที่สำคัญไป แต่ Kelly Kendrick ผู้อำนวยการฝ่ายเทคโนโลยีสังกัดโรงเรียนนี้ บอกว่า เป็นเรื่องที่ชัดเจนว่าคนเหล่านั้นกำลังตามหาข้อมูลบางอย่างอยู่ และตนเชื่อว่าข้อมูลทุกอย่างสามารถนำไปทำการตลาดหรือขายได้

เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว FBI ได้ประกาศเตือนว่ามีการโจรกรรมข้อมูลส่วนตัวของนักเรียนและข้อมูลอื่นๆ อย่างกว้างขวาง รวมไปถึงรายงานความก้าวหน้าทางการศึกษาและกิจกรรมในชั้นเรียนต่างๆ ด้วย

ข้อมูลดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย และข้อมูลที่ถูกขโมยไปนั้นก็อาจนำไปสู่การโจรกรรมและภัยคุกคามอื่นๆ ได้

และเมื่อปีที่แล้ว หนึ่งในสามของโรงเรียนในรัฐนอร์ธ ดาโกต้า ถูกโจมตีด้วยมัลแวร์ ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถติดตามเส้นทางการคุกคามดังกล่าวไปจนถึงเกาหลีเหนือ แม้ว่าจะยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจุดเริ่มต้นมาจากที่นั่นหรือไม่

ด้าน Sean Wiese หัวหน้าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยด้านข้อมูลของรัฐนอร์ธ ดาโกต้า กล่าวว่า ระบบไซเบอร์ของโรงเรียนอาจเป็นเป้าหมายที่โจมตีได้ง่ายเนื่องจากมีช่องโหว่มากกว่าธุรกิจอื่นๆ และเชื่อว่าการโจมตีเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของโรงเรียนต่างๆ ในสหรัฐฯ ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น

XS
SM
MD
LG