ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เปิดตัว 'ทีมอีสปอร์ตหญิงล้วน' ทีมแรกในอเมริกา


Esports All Girls School
Esports All Girls School

วิดีโอเกมแบบ อี-สปอร์ต (E-Sports) กำลังกลายเป็นธุรกิจใหญ่ในสหรัฐฯ และคาดว่าอุตสาหกรรมนี้จะทำกำไรได้มากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้

บรรดาวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยทั้งหลายต่างสร้างโปรแกรมกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-Sports กันมากขึ้น บางแห่งยังมอบทุนการศึกษาให้แก่ผู้เล่นที่เก่งๆ อีกด้วย

แต่ผู้ที่ได้รับทุนการศึกษาเหล่านี้ส่วนใหญ่จะเป็นผู้เล่นชาย ซึ่งมีเส้นทางการรับทุนคล้ายคลึงกับกีฬาที่เล่นกันจริงๆ ซึ่งบรรดาโรงเรียนมัธยมและมหาวิทยาลัยต่างๆ ใช้จ่ายเงินและมีรายได้มากมายจากกีฬาชนิดนี้

แต่เมื่อไม่นานนี้ J Collins อดีตเจ้าหน้าที่กระทรวงศึกษาธิการของสหรัฐฯ ได้ช่วยโรงเรียนหญิงล้วนแห่งหนึ่งให้มีโปรแกรม e-sports เพื่อแสดงให้เห็นว่าโรงเรียนมัธยมสามารถดึงดูดนักเล่นเกมที่หลากหลายได้มากขึ้น เป้าหมายก็คือเพิ่มความหลากหลายทางเพศของผู้ที่ได้รับทุนการศึกษา e-sports ตลอดจนโอกาสอื่นๆ ด้วย

Coach J Collins watches Kaila Morris play "Heroes of the Storm," at Hathaway Brown School, Wednesday, July 10, 2019, in Shaker Heights, Ohio.
Coach J Collins watches Kaila Morris play "Heroes of the Storm," at Hathaway Brown School, Wednesday, July 10, 2019, in Shaker Heights, Ohio.

Collins สอนหนังสือที่โรงเรียนสตรี Hathaway Brown ที่อยู่ใกล้ๆ กับเมืองคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ นักการศึกษาผู้นี้เปรียบเทียบเส้นทางสำหรับเด็กผู้หญิงในการรับทุนการศึกษา e-sports กับกลุ่มวิชา STEM ซึ่งประกอบไปด้วยวิชาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์และคณิตศาสตร์

Collins กล่าวว่า การศึกษาวิจัยชี้ให้เห็นว่าเด็กผู้หญิงหลายๆ คนเริ่มหลีกเลี่ยงกลุ่มวิชา STEM ในระดับมัธยมต้น โดยมีเหตุผลมากมาย เช่น การขาดแบบอย่าง หรือรู้สึกว่าตนไม่เหมาะที่จะเรียนวิชาเหล่านั้น

Collins ช่วยจัดการแข่งขันให้กับทีม e-sports จากโรงเรียนและห้องสมุดในเมืองคลีฟแลนด์ 10 แห่งด้วยกัน ผู้เล่นมีทั้งนักเรียนจากเขตเมืองและชนบท ทั้งจากครอบครัวที่ร่ำรวยและยากจนปนกัน และอย่างน้อยจะมีอยู่หนึ่งโรงเรียนที่เป็นโรงเรียนหญิงล้วน ดังนั้นผู้เล่นทุกคนในทีม e-sports ทีมนี้ก็จะเป็นเพศหญิงทั้งหมด

ในการที่จะให้มีนักเรียนเข้าร่วมการแข่งขันหลากหลายประเภท ผู้จัดการแข่งขันเลือกเกมสามเกมสำหรับการแข่งขันนี้ เกมแรกเป็นเกมกีฬา Rocket League อีกเกมหนึ่งเป็นเกมไพ่ดิจิตัล Hearthstone และเกมที่สามคือเกมต่อสู้ออนไลน์ Heroes of the Storm

การเลือกเกมที่ใช้แข่งเป็นสิ่งสำคัญหากโรงเรียนต้องการเข้าถึงนักเรียนกลุ่มอื่นๆ ไม่ใช่เฉพาะนักเรียนชาย

Kaila Morris, foreground, plays "Heroes of the Storm," at Hathaway Brown School, Wednesday, July 10, 2019, in Shaker Heights, Ohio.
Kaila Morris, foreground, plays "Heroes of the Storm," at Hathaway Brown School, Wednesday, July 10, 2019, in Shaker Heights, Ohio.

เด็กผู้หญิงบางคนบอกว่า การเล่น e-sports ช่วยพวกเธอในเรื่องอื่นๆ ด้วย เช่น Julianna Reineks ที่เพิ่งเข้าเรียนที่โรงเรียน Hathaway Brown กล่าวว่า การเข้าร่วมทีม e-sports ช่วยให้เธอได้มีเพื่อนเพิ่มมากขึ้น

Kaila Morris น้องใหม่อีกคนหนึ่งซึ่งเคยเป็นคนขี้อาย แต่เมื่อเวลาผ่านไปเธอเรียนรู้ที่จะพูดและเชื่อในความสามารถของตัวเอง นอกจากนี้เธอได้ทำหน้าที่เป็นผู้รายงานสถานการณ์ในการแข่งขันเกมรอบชิงแชมป์อีกด้วย

Kaila สามารถเอาชนะแรงกดดันทางสังคมที่โรงเรียนเก่าที่เคยทำให้เธอเลิกสนใจเล่นเกมมาแล้ว แต่การที่มีทีม e-sports ที่ ร.ร.Hathaway Brown ทำให้เธอตัดสินใจเล่นต่อไป

นักเรียนหญิงเหล่านี้ตั้งเป้าว่าอาจจะเล่น e-sports ต่อไปในระดับมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากพวกเธอได้รับทุนการศึกษาในด้านนี้

XS
SM
MD
LG