ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศึกแกรนด์สแลม 'ยูเอส โอเพ่น' เริ่มแข่งภายใต้มาตรการคุมเข้มการระบาด


US OPEN
US OPEN

การแข่งขันเทนนิสรายการใหญ่ของปี ยูเอส โอเพ่น กำลังจะเริ่มขึ้นแล้วในวันจันทร์นี้ตามเวลาในสหรัฐฯ ที่ศูนย์เทนนิส Billie Jean King National Tennis Center เมืองฟลัชชิ่ง รัฐนิวยอร์ก

อย่างไรก็ตาม สมาคมเทนนิสแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ USTA เปิดเผยในวันอาทิตย์ว่า มีนักเทนนิสที่ไม่สามารถลงแข่งขันได้อีกหนึ่งราย หลังจากที่ตรวจพบว่าติดเชื้อโคโรนาไวรัส แต่มิได้เปิดเผยชื่อนักเทนนิสผู้นั้นแต่อย่างใด

USTA ระบุว่า นักเทนนิสผู้ติดเชื้อนั้นไม่แสดงอาการ และได้รับคำแนะนำให้กักตัวไปอีกอย่างน้อย 10 วัน โดยจะมีการตรวจสอบเพิ่มเติมว่ามีนักเทนนิสคนไหนที่ควรต้องกักตัวอีกหรือไม่

ปีนี้เพิ่งมีการแข่งขันเทนนิรายการใหญ่ หรือ แกรนด์สแลม ไปเพียงรายการเดียว คือ ออสเตรเลียน โอเพ่น เมื่อเดือนมกราคม ก่อนเกิดการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ไปทั่วโลก ทำให้การแข่งขันรายการวิมเบิลดัน ที่ประเทศอังกฤษ ต้องยกเลิกไป และรายการเฟรนช์ โอเพ่น ถูกเลื่อนไปจัดในเดือนกันยายนแทน

สำหรับ ยูเอส โอเพ่น ที่จะเริ่มขึ้นนี้ จะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบหลายอย่าง เช่น การจำกัดให้นักเทนนิสส่วนใหญ่พักที่โรงแรมในแถบลองส์ไอส์แลนด์ แทนที่จะเป็นในนครแมนฮัตตันเหมือนปีก่อน ๆ และจะมีรถโดยสารพิเศษจากโรงแรมไปยังสถานที่แข่งขัน

แฟนเทนนิสจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าชมในสนามแข่งขัน และจะมีเพียงการแข่งขันเกมสำคัญที่สนาม Arthur Ashe และ Louis Armstrong เท่านั้นที่จะมีผู้ตัดสินหลักและผู้ดูแลเส้นครบทุกตำแหน่ง ส่วนสนามอื่นจะมีแค่ผู้ตัดสินหลักเพียงคนเดียวเท่านั้น และใช้เทคโนโลยี Hawk-Eye ในการตรวจสอบลูกออกจากเส้นแทน

นอกจากนี้ ยูเอส โอเพ่น 2020 จะไม่มีการแข่งขันแบบคู่ผสม และจำกัดการแข่งขันแบบชายคู่และหญิงคู่เพียงไม่กี่สนามด้วย

ก่อนหน้านี้ มีนักเทนนิสหลายคนที่ประกาศว่าจะไม่เข้าร่วมในการแข่งขันยูเอส โอเพ่น ปีนี้ เนื่องจากความกังวลเรื่องการระบาดของโคโรนาไวรัส รวมทั้ง ราฟาเอล นาดาล นักเทนนิสมืออันดับสองของโลกชาวสเปน และบิยังก้า อันเดรสคู มือวางอันดับสองของโลกในประเภทหญิงเดี่ยว จากแคนาดา ซึ่งทั้งคู่เป็นแชมป์เก่ารายการนี้เมื่อปีที่แล้วด้วย

นอกจากนี้ โรเจอร์ เฟดเดอเรอร์ จากสวิตเซอร์แลนด์ ประกาศถอนตัวเพราะอาการบาดเจ็บ รวมทั้ง สแตน วาวริงกา, ซิโมนา ฮาเล็พ, กาเอล มองฟิลส์ และ นิค เคียร์กิออส ล้วนประกาศไม่มาร่วมการแข่งขันเช่นกัน

XS
SM
MD
LG