ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทีม 'วอชิงตัน เรดสกินส์' ทบทวนเปลี่ยนชื่อท่ามกลางกระแสวิจารณ์เหยียดผิว


FILE - The Washington Redskins logo is shown on the field before the start of a preseason NFL football game against the New England Patriots in Landover, Md.
FILE - The Washington Redskins logo is shown on the field before the start of a preseason NFL football game against the New England Patriots in Landover, Md.

ทีมอเมริกันฟุตบอล วอชิงตัน เรดสกินส์ (Washington Redskins) เริ่มกระบวนการทบทวนพิจารณาเรื่องการเปลี่ยนชื่อทีม ท่ามกลางแรงกดดันและเสียงวิจารณ์ว่าชื่อ Redskins นั้นอาจเข้าข่ายเหยียดผิวชนพื้นเมืองอเมริกัน

ที่ผ่านมา เจ้าของทีมวอชิงตัน เรดสกินส์ คือ แดน ชไนเดอร์ ไม่ได้แสดงความประสงค์อยากจะเปลี่ยนชื่อทีมตั้งแต่ซื้อกิจการของทีมแชมป์ซูเปอร์โบล์วสามสมัยนี้มาในปี ค.ศ. 1999 แต่กระแสการเรียกร้องสิทธิคนผิวสีครั้งล่าสุดในอเมริกา ที่ถูกจุดประกายจากการเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ ได้ทำให้มีการพูดคุยหารือเรื่องนี้อีกครั้ง รวมทั้งแรงกดดันจากบรรดาสปอนเซอร์ของทีม เช่น Fedex PepsiCo และ Nike

และในวันศุกร์ ประธานคณะกรรมการของ National Football League (NFL) นายโรเจอร์ กูดเดลล์ กล่าวว่า ตนได้เจรจาเรื่องการเปลี่ยนชื่อทีมกับนายชไนเดอร์ และสนับสนุนให้มีการเปลี่ยนชื่อก่อนการแข่งขันฤดูกาลใหม่จะเริ่มขึ้นในอีกสองเดือนข้างหน้า

ขณะที่ขายชไนเดอร์ เจ้าของทีม ก็มีแถลงการณ์ยืนยันว่ากำลังมีการทบทวนเรื่องนี้อย่างจริงจังเช่นกัน

เป็นเวลาหลายสิบปีมาแล้วที่องค์กรเพื่อสิทธิของชนพื้นเมืองในอเมริกา ได้พยายามกดดันให้มีการเปลี่ยนชื่อทีมวอชิงตัน เรดสกินส์ โดยผลการสำรวจความเห็นที่จัดทำโดยมหาวิทยาลัยรัฐแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตเบิร์คลีย์ เมื่อต้นปีนี้ ระบุว่า ชนพื้นเมืองอเมริกันราว 67% มองว่า ชื่อ เรดสกินส์ เป็นชื่อที่ไม่เหมาะสมด้านสีผิว

XS
SM
MD
LG