ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทีมกีฬาอเมริกันกับแรงกดดันเปลี่ยนชื่อทีม หลัง 'เรดสกินส์' ถอดชื่ออย่างเป็นทางการ


Foam images of the MLB baseball Cleveland Indians' mascot Chief Wahoo are displayed for sale at the Indians' team shop in Cleveland, Jan. 29, 2018.
Foam images of the MLB baseball Cleveland Indians' mascot Chief Wahoo are displayed for sale at the Indians' team shop in Cleveland, Jan. 29, 2018.
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:53 0:00


หลังจากที่ทีมอเมริกันฟุตบอล วอชิงตัน เรดสกินส์ (Washington Redskins) ตัดสินใจเปลี่ยนชื่อและโลโก้ของทีมอย่างเป็นทางการ หลังเผชิญแรงกดดันจากกลุ่มสิทธิชนพื้นเมืองอเมริกันมานานหลายปี ขณะนี้ดูเหมือนทีมกีฬาหลายทีมในสหรัฐฯ กำลังเผชิญกับแรงกดดันในลักษณะเดียวกัน ท่ามกลางการเรียกร้องสิทธิความเท่าเทียมของกลุ่มชนผิวสีในอเมริกา

ตัวอย่างเช่น ทีมเบสบอล คลีฟแลนด์ อินเดียนส์ (Cleveland Indians) ที่กำลังถูกจับตามองเพราะนอกจากชื่อที่สะท้อนถึงชนพื้นเมืองแล้ว ยังมีโลโก้ที่เป็นรูปคนอเมริกันอินเดียนเหมือนกับทีมเรดสกินส์ด้วย ซึ่งทางผู้บริหารของทีมได้แจ้งว่ากำลังมีการพิจารณาเพื่อเปลี่ยนชื่อและโลโก้ของทีมเป็นครั้งแรกในรอบ 105 ปี

นอกจากนี้ ทีมแอตแลนต้า เบรฟส์ (Atlanta Braves) ทีมชิคาโก แบล็คฮอค์ส (Chicago Blackhawks) และทีมแชมป์ซูเปอร์โบล์วรายล่าสุด แคนซัส ซิตี้ ชีฟส์ (Kansas City Chiefs) ล้วนเผชิญแรงกดดันให้เปลี่ยนชื่อที่มีความเชื่อมโยงกับชนพื้นเมืองในอเมริกาเช่นกัน

แรงกดดันดังกล่าวมาทั้งจากองค์กรสิทธิพลเมือง แฟนกีฬา และบรรดาสปอนเซอร์ที่ขู่ว่าจะถอนการสนับสนุนหากไม่มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม การจะเปลี่ยนชื่อและโลโก้ของทีมนั้นฟังดูเหมือนง่าย แต่มีกระบวนการมากมาย รวมทั้งเก็บคืนสินค้าทุกชนิดที่มีชื่อหรือโลโก้ของทีมนั้น ๆ ปรากฎอยู่ด้วย

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ทีมวอชิงตัน เรดสกินส์ ประกาศว่าจะถอดชื่อ "เรดสกินส์" ซึ่งใช้มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1933 ท่ามกลางแรงกดดันและเสียงวิจารณ์ว่าชื่อ Redskins นั้นอาจเข้าข่ายเหยียดผิวชนพื้นเมืองอเมริกัน

ที่ผ่านมา เจ้าของทีมวอชิงตัน เรดสกินส์ คือ แดน ชไนเดอร์ ไม่ได้แสดงความประสงค์อยากจะเปลี่ยนชื่อทีมตั้งแต่ซื้อกิจการของทีมแชมป์ซูเปอร์โบล์วสามสมัยนี้มาในปี ค.ศ. 1999 แต่กระแสการเรียกร้องสิทธิคนผิวสีครั้งล่าสุดในอเมริกาที่ถูกจุดประกายจากการเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ ทำให้มีการหารือเรื่องนี้อีกครั้ง รวมทั้งแรงกดดันจากบรรดาสปอนเซอร์ของทีม เช่น Fedex PepsiCo และ Nike

XS
SM
MD
LG