ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ตั้งเงินรางวัล $5 ล้านผู้ให้เบาะแสกิจกรรมนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ


กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เสนอเงินรางวัล 5 ล้านดอลลาร์ สำหรับผู้ให้เบาะแสที่นำไปสู่การขัดขวางทางการเงินของบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกิจกรรมสนับสนุนโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ การฟอกเงิน และปฏิบัติการทางไซเบอร์บางอย่างของเกาหลีเหนือ

และในสัปดาห์นี้ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ยังมีแผนจะเปิดเผยรายชื่อบุคคลที่ละเมิดมาตรการลงโทษของสหรัฐฯ และสหประชาชาติ ด้วยการให้ความช่วยเหลือด้านการขนส่งเชื้อเพลิงให้แก่เกาหลีเหนือด้วย

โครงการให้เงินรางวัลที่มีชื่อว่า The Rewards for Justice Program ถูกจัดทำขึ้นเมื่อปีค.ศ. 1984 เพื่อประโยชน์ด้านความมั่นคงของสหรัฐฯ จนถึงขณะนี้ได้ให้เงินรางวลัไปแล้วมากกว่า 250 ล้านดอลลาร์แก่บุคคลในประเทศต่าง ๆ มากกว่า 125 คนที่ให้เบาะแสที่นำไปสู่การจัดการภัยคุกคามต่อความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ

ความพยายามของสหรัฐฯ ในการควบคุมกิจกรรมทางนิวเคลียร์ของกรุงเปียงยางเกิดขึ้นท่ามกลางการทดสอบขีปนาวุธจำนวนหลายครั้งอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน รวมถึงการเพิ่มการข่มขู่คุกคามทางนิวเคลียร์จากรัฐบาลเปียงยาง

และในวันพุธ กองทัพเกาหลีใต้กล่าวว่าเกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธอีกสามลูกในทิศทางที่ไปยังพรมแดนติดกับเกาหลีใต้

ขณะที่โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว จอห์น เคอร์บี กล่าวว่า สหรัฐฯ มีข้อมูลที่บ่งชี้ว่า เกาหลีเหนือให้การช่วยเหลือทางทหาร "อย่างลับ ๆ" แก่รัสเซีย ด้วยการส่งลูกปืนใหญ่จำนวนหนึ่ง "อย่างมีนัยสำคัญ" ให้ใช้ในการทำสงครามในยูเครน

ด้านแหล่งข่าวทางการทูตผู้หนึ่งซึ่งไม่เปิดเผยชื่อ กล่าวกับวีโอเอว่า สหรัฐฯ และเกาหลีใต้มี "ศักยภาพเต็มที่" ที่จะสามารถลบเกาหลีเหนือออกไปจากแผนที่โลกได้ทันทีหากเกาหลีเหนือโจมตีกรุงโซล แม้ว่าขณะนี้รัฐบาลเกาหลีใต้ยังมิได้ร้องขอไปยังสหรัฐฯ ให้ติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์เชิงยุทธศาสตร์เพื่อรับมือการโจมตีจากเกาหลีเหนือก็ตาม

  • ที่มา: วีโอเอ

XS
SM
MD
LG