ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่ตกเฉียดน่านน้ำเกาหลีใต้


 FILE - A TV screen shows a file image of North Korea's missile launch during a news program at the Seoul Railway Station in Seoul, South Korea on Oct. 14, 2022.
FILE - A TV screen shows a file image of North Korea's missile launch during a news program at the Seoul Railway Station in Seoul, South Korea on Oct. 14, 2022.

กองทัพเกาหลีใต้กล่าวว่า เกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่ไปตกใกล้น่านน้ำของเกาหลีใต้ในวันอังคาร หนึ่งวันหลังจากที่เกาหลีใต้เริ่มการซ้อมรบประจำปีในภูมิภาคดังกล่าว

ผู้บัญชาการเหล่าทัพร่วมของเกาหลีใต้มีแถลงการณ์ว่า เกาหลีเหนือได้ยิงปืนใหญ่ราว 100 ลูกไปตกนอกชายฝั่งตะวันตก และ 150 ลูกนอกชายฝั่งตะวันออก โดยทางการกรุงเปียงยางชี้ว่า กองทัพเกาหลีใต้ได้ส่งข้อความไปยังเกาหลีเหนือหลายครั้งเพื่อให้หยุดยิง แต่ไม่มีรายงานความรุนแรงระหว่างสองประเทศแต่อย่างใด

เกาหลีใต้ยืนยันว่า ลูกปืนใหญ่มิได้ตกในเขตน่านน้ำของตน แต่ตกในเขตกันชนทางทะเลที่ทั้งสองฝ่ายร่วมกันจัดตั้งภายใต้ข้อตกลงเมื่อปีค.ศ. 2018 ที่มีเป้าหมายลดความขัดแย้งโดยตรงของสองประเทศ


ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่สองตั้งแต่วันศุกร์ที่แล้วที่เกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่ไปตกในเขตกันชนดังกล่าว โดยในช่วงหลายสัปดาห์มานี้ เกาหลีเหนือได้ทดสอบยิงขีปนาวุธและปืนใหญ่หลายครั้ง ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าเป็นความพยายามขยายศักยภาพด้านอาวุธของตนเอง และเพิ่มอำนาจต่อรองในการเจรจาในอนาคต

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกาหลีเหนือเปิดเผยว่า การทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดนั้นเป็นการจำลองสถานการณ์การโจมตีเกาหลีใต้ด้วยอาวุธนิวเคลียร์ เพื่อตอบโต้ต่อการซ้อมรบระหว่างเกาหลีใต้กับสหรัฐฯ ซึ่งทางรัฐบาลเปียงยางมองว่า "เป็นอันตราย"

เกาหลีใต้กล่าวว่า เกาหลีเหนือต้องยุติการทดสอบอาวุธต่าง ๆ ที่บ่อนทำลายสันติภาพและความมั่นคงในคาบสมุทรเกาหลีในทันที พร้อมยืนยันว่ากำลังจับตามองท่าทีของเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ กองทัพเกาหลีใต้และสหรัฐฯ เริ่มการซ้อมรบประจำปีเมื่อวันจันทร์ โดยจะใช้เวลา 12 วัน แต่มิได้เปิดเผยจำนวนทหารที่เข้าร่วมในปฏิบัติการซ้อมรบครั้งนี้

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี
XS
SM
MD
LG