ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่อสหรัฐฯ คาด “ไบเดน” เตรียมเสนอชื่อ “พีท บูดิเจ็จ” นั่งรมว.คมนาคม


สื่อสหรัฐฯหลายสำนัก คาดการณ์ว่า ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน อาจเสนอชื่อ พีท บูดิเจ็จ (Pete Buttigieg) อดีตคู่แข่งชิงตัวแทนพรรคในศึกเลือกตั้งปธน.สหรัฐฯ ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคมนาคมคนใหม่

สื่อหลายสำนักในอเมริกา รวมทั้ง Associated Press และรอยเตอร์ รายงานตรงกันว่า ว่าที่ประธานาธิบดีไบเดน อาจเสนอชื่อ พีท บูดิเจ็จ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองเซาท์เบน (South Bend) วัย 38 ปี และอดีตคู่แข่งเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ให้มาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคมนาคมในรัฐบาลของเขา ตามข้อมูลจากแหล่งข่าวที่ไม่ประสงค์ออกนามอย่างน้อย 3 คนที่ให้ข้อมูลกับสื่อสหรัฐฯ หลายสำนัก

พีท บูดิเจ็จ (Pete Buttigieg) หรือที่รู้จักกันว่า Mayor Pete ถูกจับตาจากสื่ออเมริกันอย่างมาก ในฐานะผู้เข้าแข่งขันชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในสนามของพรรคเดโมแครต ที่อายุน้อยแต่มีภูมิหลังที่น่าสนใจ ก่อนที่จะถอนตัวไปก่อนวัน Super Tuesday และเป็นฝ่ายสนับสนุนไบเดนให้เข้าชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐฯ ในปีนี้

ก่อนหน้านี้ ไบเดน เคยเปรียบเทียบ บูดิเจ็จ เหมือนกับ โบ ลูกชายของไบเดนที่เสียชีวิตไป

ด้านกลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิของกลุ่ม LGBTQ ต่างชื่นชมแนวทางของไบเดนในการพิจารณาเสนอชื่อบูดิเจ็จให้เข้ามารับตำแหน่งนี้ และเป็นก้าวใหม่ในการผลักดันผู้ที่จะมาเป็นตัวแทนของกลุ่ม LGBTQ ในรัฐบาลอเมริกัน

พีท บุดดิเจช วัย 38 ปี เกิดในเมืองเซาท์ เบน (South Bend) เมืองเล็กๆ ที่มีประชากรราว 100,000 คน ในรัฐอินเดียนา เป็นบุตรชายของผู้อพยพชาวมอลตา เขาพูดได้ 7 ภาษา โดยเฉพาะภาษาสเปนและนอร์วีเจียน จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกับเพื่อนร่วมรุ่นที่เรียนไม่จบ มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งและซีอีโอเฟสบุ๊ก เขาได้รับทุนในโครงการ Rhodes Scholar ซึ่งถือเป็นทุนสำหรับนักศึกษาระดับหัวกะทิทุนหนึ่งของอเมริกา เพื่อศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยอ็อกฟอร์ด

สำหรับประวัติการรับใช้ชาติเขาเคยเป็นทหารผ่านศึกอยู่ 7 เดือนในอัฟกานิสถาน ก่อนจะทำงานเป็นที่ปรึกษาในบริษัทที่ปรึกษาแมคเคนซี และชีวิตส่วนตัวพีท บูดิเจ็จ เป็นนักการเมืองรุ่นใหม่ที่ยอมรับว่าเป็นเกย์อย่างเปิดเผย

ระหว่างการดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีในเมืองเซาท์ เบน บ้านเกิดของตัวเอง Mayor Pete ได้ริเริ่มโครงการ Smart Streets initiative เพื่อขยายความเป็นเมืองให้กับเมืองเซาท์ เบน ควบคู่กับการปกป้องสิ่งแวดล้อมในพื้นที่

XS
SM
MD
LG