ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เลือกตั้งล่วงหน้าชิงเก้าอี้ ส.ว.รัฐจอร์เจีย รอบชี้ขาด-เดิมพันสูง เริ่มขึ้นแล้ว


U.S. President Donald Trump applauds as he hosts a campaign event with U.S. Republican Senators David Perdue (L) and Kelly Loeffler (R) at Valdosta Regional Airport in Valdosta, Georgia, U.S., December 5, 2020.
U.S. President Donald Trump applauds as he hosts a campaign event with U.S. Republican Senators David Perdue (L) and Kelly Loeffler (R) at Valdosta Regional Airport in Valdosta, Georgia, U.S., December 5, 2020.

การเลือกตั้งล่วงหน้าสำหรับลงคะแนนเสียงเลือกสมาชิกวุฒิสภารัฐจอร์เจียรอบสองเริ่มขึ้นแล้วในวันจันทร์ โดยมีเก้าอี้ ส.ว.สองที่นั่งซึ่งจะตัดสินว่าพรรคไหนจะครองเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐฯ เป็นเดิมพัน

การเลือกตั้งรอบชี้ขาดนี้มีขึ้นหลังจากที่ไม่มีผู้สมัครคนไหนที่ได้คะแนนเสียงในสัดส่วนที่มากพอสำหรับการคว้าชัยชนะอย่างเบ็ดเสร็จจากการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายน

ขณะนี้ พรรครีพับลิกันครองที่นั่งวุฒิสมาชิกทั้งสองตำแหน่งของรัฐนี้ คือ ส.ว.เคลลี โลฟฟเลอร์ (Kelly Loeffler) และ ส.ว.เดวิด เพอร์ดิว (David Perdue) โดยมีผู้สมัครจากพรรคเดโมแครตสองคนเป็นผู้ท้าชิง คือ ราฟาเอล วอร์น็อค (Raphael Warnock) และ จอน ออสซอฟฟ์ (Jon Ossoff)

เวลานี้ พรรครีพับลิกันได้ที่นั่งในวุฒิสภาสหรัฐฯ ไปแล้ว 50 ที่นั่ง ขณะที่พรรคเดโมแครตมีอยู่ 48 ที่นั่ง ซึ่งหากพรรคเดโมแครตสามารถชนะได้อีกสองที่นั่งที่รัฐจอร์เจีย จะทำให้ทั้งสองพรรคมีจำนวนวุฒิสมาชิกเท่ากันที่ 50-50 นั่นหมายความว่า ว่าที่รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ คามาลา แฮร์ริส จากพรรคเดโมแครต จะเป็นผู้ทำหน้าที่ตัดสินชี้ขาดในกรณีการลงมติที่มีเสียงเท่ากัน

เดิมพันของการเลือกตั้งที่รัฐจอร์เจียยิ่งมีมากขึ้นเมื่อพิจารณาว่า พรรคเดโมแครตคือผู้ครองเสียงส่วนใหญ่ในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ซึ่งหากได้เสียงส่วนใหญ่ในสภาสูงด้วยก็จะทำให้เกิดปรากฎการณ์ที่เรียกว่า Blue Wave คือการที่พรรคเดโมแครตได้ครอบครองทั้งทำเนียบขาวและรัฐสภาสหรัฐฯ ซึ่งจะส่งผลต่อการกำหนดนโยบายต่าง ๆ ของสหรัฐฯ ในช่วงสองปีจากนี้เป็นอย่างน้อย

ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในรัฐจอร์เจียมีเวลาจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม ในการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า ก่อนที่จะถึงวันเลือกตั้งจริงในวันที่ 5 มกราคม

ที่ผ่านมา รัฐจอร์เจียถือเป็นฐานเสียงสำคัญของพรรครีพับลิกัน แต่ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่ผ่านมา นายโจ ไบเดน สามารถเอาชนะประธานาธิบดีทรัมป์ได้ได้อย่างฉิวเฉียดที่รัฐนี้

XS
SM
MD
LG