ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วันแรงงานสหรัฐฯ ทำไมต่างจากวันแรงงานสากล? และเหตุใดคนอเมริกันจึงไม่ใส่ชุดขาว?


A worker pulls a rope atop the dome of the Jefferson Memorial which is undergoing a 15-month restoration project in Washington, Aug, 26, 2019.
A worker pulls a rope atop the dome of the Jefferson Memorial which is undergoing a 15-month restoration project in Washington, Aug, 26, 2019.
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:18 0:00

"วันแรงงานในสหรัฐฯ" ตรงกับวันจันทร์แรกของเดือนกันยายนของทุกปี ถือเป็นวันหยุดสุดท้ายในช่วงฤดูร้อนก่อนที่จะเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วง

จุดเริ่มต้นของวันแรงงานในสหรัฐฯ

คนอเมริกันเริ่มรู้จักวันแรงงานมาตั้งแต่คริสศตวรรษ 1800 ในช่วงการปฏิวัติอุตสาหกรรม เมื่อมีการเคลื่อนไหวในองค์กรตัวแทนของคนงานโรงงานอุตสาหกรรมในสมัยนั้นให้มีวันหยุดเพื่อเป็นเกียรติให้กับคนงานและความเสียสละของพวกเขาต่อเศรษฐกิจอเมริกัน

รัฐต่างๆ ในอเมริกาเริ่มประกาศวันหยุดแรงงานในรัฐตนเอง ก่อนที่รัฐสภาสหรัฐฯ จะรับรองอย่างเป็นทางการเมื่อปี ค.ศ. 1894 ให้วันจันทร์แรกของเดือนกันยายนเป็นวันหยุดเนื่องในวันแรงงานทั่วประเทศ

วันแรงงานสหรัฐฯ แตกต่างจากวันแรงงานสากล หรือ เมย์ เดย์ อย่างไร?

วันแรงงานสหรัฐฯ หรือ Labor Day และวันแรงงานสากล หรือ May Day ซึ่งตรงกับวันที่ 1 พฤษภาคมของทุกปีนั้น มีจุดประสงค์เพื่อระลึกถึงและเป็นเกียรติแก่แรงงานในประเทศอุตสาหกรรมต่างๆ เหมือนกัน และมีจุดกำเนิดในอเมริกาเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม วันแรงงานสากลนั้นเกิดขึ้นจากการระลึกถึงเหตุการณ์ระเบิดที่จตุรัส Haymarket ในนครชิคาโก เมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 1886 ในขณะที่กลุ่มแรงงานกำลังเดินขบวนเพื่อเรียกร้องชั่วโมงการทำงานเพียง 8 ชม.ต่อวัน

การระเบิดดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิต 11 ราย และกลายเป็นข่าวที่โด่งดังไปทั่วโลก จากนั้นในวันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี จึงมีการเดินขบวนของแรงงานในประเทศต่างๆ เพื่อระลึกถึงเหตุการณ์นี้

ต่อมาวันแรงงานสากลมักถูกนำไปผูกติดกับการเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่มซ้ายจัด จนถึงเมื่อคราวที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โกรเวอร์ คลีฟแลนด์ ต้องการให้มี "วันแรงงานสหรัฐฯ" จึงตัดสินใจเลือกวันอื่นแทนวัน May Day เพราะไม่ต้องการยึดโยงถึงการเมือง และเหตุการณ์ระเบิดที่ชิคาโกดังกล่าว

us labor day
us labor day

ชุดสีขาวกับวันแรงงานอเมริกัน

สิ่งที่หลายคนไม่รู้เกี่ยวกับวันแรงงานสหรัฐฯ คือการที่คนอเมริกันจำนวนมากในอดีต โดยเฉพาะคนฐานะดี ต่างงดใส่ชุดสีขาวตั้งแต่วันแรงงานไปจนถึงเดือนพฤษภาคมปีต่อไป

เหตุผลของเรื่องนี้คือเรื่องของแฟชั่นเป็นหลัก เนื่องจากในยุคหนึ่ง คือสมัยคริสทศวรรษ 1930 คนอเมริกันมักใส่ชุดสีขาวล้วนตลอดช่วงฤดูร้อน โดยเฉพาะในแถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ครอบครัวคนอเมริกันมีฐานะดีกว่าส่วนอื่นๆ ของประเทศ ซึ่งสีขาวที่พวกเขาสวมใส่ถือเป็นตัวแทนของความสบาย ความสวยงาม และความร่ำรวย

และเมื่อฤดูร้อนสิ้นสุดลงในวันแรงงาน ก็เป็นวันที่พวกเขาถอดชุดสีขาวเหล่านั้นไปเก็บไว้ แล้วหันไปสวมใส่ชุดทำงานสีอื่นแทน จนกลายเป็นกระแสนิยมของชนชั้นสูงว่าจะไม่ใส่ชุดสีขาวเลยจนกว่าจะถึงฤดูร้อนอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ความนิยมนี้ได้เลือนหายไปในปัจจุบัน คงเหลือแต่เพียงการสวมชุดขาวในฤดูร้อนที่ดูเหมือนจะยังเป็นที่ชื่นชอบของคนอเมริกันทั่วไป

XS
SM
MD
LG