ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โมเดอร์นา ประกาศพร้อมส่งวัคซีนโควิด-19 ร่วมโครงการโคแวกซ์


Moderna vaccin
Moderna vaccin

บริษัทยา โมเดอร์นา (Moderna) ประกาศความพร้อมที่จะส่งวัคซีนโควิด-19 จำนวนหลายสิบล้านโดสเข้าร่วมโครงการวัคซีน โคแวกซ์ (COVAX) ขององค์การอนามัยโลก เช่นเดียวกับรัฐบาลสวีเดน ที่ประกาศจะส่งวัคซีนของ แอสตราเซเนกา (AstraZeneca) เข้าช่วยเหลือด้วย

ภายใต้ข้อตกลงล่าสุดนี้ โมเดอร์นา จะทำงานร่วมกับ พันธมิตรวัคซีน กาวี (Gavi) ซึ่งเป็นหุ้นส่วนระหว่างองค์กรรัฐและเอกชนหลายแห่งที่ทำการเกี่ยวกับสาธารณสุขระดับโลก ในการจัดส่งวัคซีนจำนวน 34 ล้านโดสให้โคแวกซ์ภายในปีนี้ เพื่อช่วยองค์การอนามัยโลกแจกจ่ายวัคซีนโควิดให้แก่ประเทศรายได้ปานกลางและรายได้ต่ำ

รายงานข่าวระบุว่า โมเดอร์นา จะคิดค่าวัคซีนใน “ราคาต่ำที่สุดที่คำนวณไว้” และ พันธมิตรวัคซีน กาวี จะสามารถสั่งซื้อเพิ่มได้อีก 466 ล้านโดสในปีหน้าด้วย

สเตฟาน บานเซล ซีอีโอ ของ โมเดอร์นา ระบุในเอกสารข่าวที่แจกให้แก่สื่อมวลชนว่า ทางบริษัทฯ ตระหนักดีว่า หลายๆ ประเทศมีทรัพยากรจำกัดในการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 จึงเข้ามาร่วมให้การสนับสนุนโครงการโคแวกซ์ เพื่อให้มีการเข้าถึงวัคซีนนี้ได้อย่างทั่วถึงและกว้างขวางขึ้น รวมทั้งในราคาที่สามารถซื้อได้

คำประกาศของโมเดอร์นาในการเข้าร่วมโครงการดังกล่าวมีออกมา หลังองค์การอนามัยโลกให้การอนุมัติเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาให้มีการวัคซีนของบริษัทเพื่อการใช้ในกรณีฉุกเฉิน ซึ่งเป็นข้อกำหนดเบื้องต้นในการเข้าร่วมโครงการโคแวกซ์

ขณะเดียวกัน รัฐบาลสวีเดนประกาศแผนบริจาควัคซีนโควิด-19 ที่พัฒนาและผลิตโดยบริษัทแอสตราเซเนกา ให้กับโครงการนี้ จำนวน 1 ล้านโดสเช่นกัน โดยสวีเดนเป็นประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปประเทศที่สองที่ทำการบริจาคให้องค์การอนามัยโลก หลังฝรั่งเศสทำการดังกล่าวไปเมื่อเดือนที่แล้ว

การที่นานาประเทศเริ่มมีการบริจาควัคซีนออกมานั้นมีขึ้นในช่วงที่เกิดความกังวลทั่วโลกเกี่ยวกับความไม่เท่าเทียมกันในการแจกจ่ายวัคซีน หลังประเทศร่ำรวยหลายแห่งทำการกักเก็บวัคซีนเอาไว้ให้ประชาชนของตนก่อน

XS
SM
MD
LG