ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ประกาศมาตรการลงโทษอิหร่านรอบใหม่


FILE - A worker cuts a steel roll at the Mobarakeh Steel Complex, some 460 kilometers south of Iran's capital Tehran, May 31, 2012.
FILE - A worker cuts a steel roll at the Mobarakeh Steel Complex, some 460 kilometers south of Iran's capital Tehran, May 31, 2012.

สหรัฐฯ ประกาศมาตรการลงโทษอิหร่านรอบใหม่ในวันอังคาร ท่าทีล่าสุดของสหรัฐฯ เพื่อกดดันรัฐบาลเตหะราน ก่อนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะลงจากตำแหน่งในเร็ววันนี้

กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ในวันอังคาร ระบุว่า ได้ขึ้นบัญชีหลายสิบธุรกิจและบุคคลซึ่งเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเหล็กของอิหร่าน โดยมี 1 บริษัทจากจีน คือ Kaifeng Pingmei New Carbon Materials Technology และอีก 12 บริษัทจากอิหร่านที่ดำเนินกิจการทั้งในและต่างประเทศ

ท่าทีล่าสุดของสหรัฐฯ มีขึ้น 1 วันหลังจากอิหร่านเริ่มการเสริมคุณภาพเเร่ยูเรเนียม เมื่อวันจันทร์ สู่ระดับสูงสุดในรอบกว่าห้าปี หรือสูงสุดตั้งแต่ปี เมื่อ ค.ศ. 2015 ที่รัฐบาลเตหะรานทำความตกลงกับประเทศมหาอำนาจเรื่องนิวเคลียร์ รวมทั้งยังยึดเรือบรรทุกน้ำมันที่ติดธงประเทศเกาหลีใต้บริเวณช่องแคบฮอร์มุซ นับเป็นการเพิ่มความตึงเครียดในตะวันออกกลางในช่วงโค้งสุดท้ายที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ

ขณะที่ทางการอิหร่านไม่ได้ตอบโต้กับมาตรการลงโทษล่าสุดของสหรัฐฯ ที่ควบคุมทรัพย์สินของผู้ที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจและบุคคลที่รัฐบาลสหรัฐฯ ระบุในมาตรการลงโทษล่าสุดนี้

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมเหล็กเป็นแหล่งรายได้สำคัญของรัฐบาลอิหร่าน ในฐานะประเทศผู้ผลิตเหล็กอันดับ 11 ของโลก และในช่วง 11 เดือนแรกของปีก่อน อิหร่านมีปริมาณการผลิตเพิ่มขึ้นเกือบ 13% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

XS
SM
MD
LG