ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'เลขารัฐจอร์เจีย' ยืนยันไม่มีโกงเลือกตั้ง หลังทรัมป์โทรคุยขอให้ช่วยพลิกผล


FILE - Georgia Secretary of State Brad Raffensperger gives an update on the state of the election and ballot count during a news conference at the State Capitol in Atlanta, Georgia, Nov. 6, 2020.
FILE - Georgia Secretary of State Brad Raffensperger gives an update on the state of the election and ballot count during a news conference at the State Capitol in Atlanta, Georgia, Nov. 6, 2020.

เลขานุการรัฐจอร์เจีย ผู้ทำหน้าที่ดูแลการเลือกตั้งภายในรัฐ ยืนยันว่าไม่มีความผิดปกติในการจัดการเลือกตั้งภายในรัฐจอร์เจียดังที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวอ้าง หลังจากที่มีรายงานข่าวว่าผู้นำสหรัฐฯ ได้โทรศัพท์ไปขอร้องให้เขาช่วยพลิกผลการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายน

เมื่อวันอาทิตย์ สำนักข่าวเอพีรายงานว่าประธานาธิบดีทรัมป์ได้ขอให้เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลการเลือกตั้งของรัฐนี้ กลับคำประกาศที่ว่านายไบเดนชนะการเลือกตั้งที่รัฐจอร์เจีย

โดยในเทปบันทึกบทสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์กับนายแบรด ราฟเฟนสเปอร์เกอร์ เลขานุการรัฐจอร์เจีย สังกัดพรรครีพับลิกัน ที่เปิดเผยโดยสื่อวอชิงตันโพสต์ ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวต่อนายราฟเฟนสเปอร์เกอร์ว่าให้พยายาม "ค้นหา" คะแนนเสียงที่เพียงพอให้ตนเป็นฝ่ายชนะ (อ่านบทสนทนาทางโทรศัพท์)

และในวันจันทร์ นายราฟเฟนสเปอร์เกอร์ กล่าวกับรายการ “Good Morning America” ของสถานีโทรทัศน์เอบีซีว่า ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวอ้าง "อย่างไม่ถูกต้อง" เรื่องการทุจริตเลือกตั้งในรัฐจอร์เจีย พร้อมยอมรับว่าตนได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีทรัมป์ราวหนึ่งชั่วโมงเมื่อวันเสาร์ ซึ่งเป็นที่ชัดเจนว่าประธานาธิบดีทรัมป์ยังคงเชื่อในทฤษฎีเรื่องการโกงเลือกตั้งดังกล่าว

นายราฟเฟนสเปอร์เกอร์ กล่าวว่า "ส่วนใหญ่ประธานาธิบดีเป็นคนพูด และเราเป็นฝ่ายฟัง" และว่า "เขามีข้อมูลที่ผิด... ข้อมูลที่ไม่ดี" เลขานุการรัฐจอร์เจียบอกว่า สองเดือนที่ผ่านมา รัฐจอร์เจียพยายามสู้กับข่าวลือเรื่องนี้มาตลอด แต่ประธานาธิบดีทรัมป์กลับยังคงเชื่อข้อมูลเหล่านี้

ด้านประธานาธิบดีทรัมป์ยังคงพยายามทวีตโจมตีผลการเลือกตั้ง โดยบอกว่าในช่วงเย็นวันจันทร์นี้ ตนจะเปิดเผยตัวเลขที่แท้จริงขณะที่ตนเดินทางไปช่วยวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันสองคนหาเสียงที่รัฐจอร์เจีย และว่า "เราจะรับรองผลการเลือกตั้งได้อย่างไร ในเมื่อตัวเลขที่รับรองนั้นไม่ถูกต้อง"

ด้านสมาชิกพรรครีพับลิกัีนและพรรคเดโมแครตบางคนได้ออกมาวิจารณ์ประธานาธิบดีทรัมป์ที่ยังคงพยายามพลิกผลการเลือกตั้ง โดยบอกว่า "ไม่ได้ช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น" และ "เป็นความเสื่อมเสียที่พยายามข่มขู่เจ้าหน้าที่รัฐให้เปลี่ยนผลการเลือกตั้ง"

ทั้งนี้ รัฐสภาสหรัฐฯ มีกำหนดลงมติในวันพุธนี้เพื่อรับรองคะแนนเสียงของคณะผู้เลือกตั้งที่ระบุว่านายไบเดนเป็นฝ่ายชนะการเลือกตั้งที่ 306 - 232 เสียง และจะได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐฯ ซึ่งผลการออกเสียงดังกล่าวจะต้องได้รับการรับรองจากทั้งสองสภาภายในสัปดาห์นี้

อย่างไรก็ตาม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรครีพับลิกันกว่า 100 คน และสมาชิกวุฒิสภาหลายสิบคน ร่วมแสดงจุดยืนคัดค้านการรับรองผลการออกเสียงของคณะผู้เลือกตั้งที่บ่งชี้ว่า นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่

และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผู้นำสหรัฐฯ โพสต์วิดีโอเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนตนออกมาเดินขบวนในกรุงวอชิงตันเพื่อประท้วงผลการเลือกตั้ง โดยระบุว่าอาจจะเป็น "การเดินขบวนครั้งใหญ่ที่สุด" ในประวัติศาสตร์กรุงวอชิงตัน

XS
SM
MD
LG