ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเอ็น-อิหร่าน บรรลุข้อตกลงยืดเวลาสังเกตการณ์กิจกรรมด้านการพัฒนานิวเคลียร์


Austria Iran Nuclear
Austria Iran Nuclear

ตัวแทนขององค์การสหประชาชาติ (UN) และรัฐบาลอิหร่าน บรรลุข้อตกลงที่จะยืดระยะเวลาการเฝ้าสังเกตการณ์กิจกรรมต่างๆ ของอิหร่าน ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนานิวเคลียร์ออกไปอีก 1 เดือน

ราฟาเอล กรอสซี ผู้อำนวยการใหญ่ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (International Atomic Energy Agency - IAEA) บอกกับผู้สื่อข่าวในวันจันทร์ว่า หลังการหารือกับอิหร่าน ทั้งสองฝ่ายตกลงกันว่า อุปกรณ์และกระบวนการตรวจสอบรวมทั้งการเฝ้าระวังกิจกรรมต่างๆ ที่เคยตกลงไว้ก่อนหน้า จะดำเนินต่อไปจนถึงวันที่ 24 มิถุนายนนี้

การยืดระยะเวลาการเฝ้าสังเกตการณ์อิหร่านนี้มีขึ้น ระหว่างที่การเจรจาฟื้นฟูข้อตกลงเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์เมื่อปี ค.ศ. 2015 ระหว่างรัฐบาลกรุงเตหะรานและนานาประเทศเพื่อแลกกับการยกเลิกมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่ออิหร่าน ยังคงเดินหน้าอยู่

โมฮัมหมัด จาวาด ซาริฟ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านบอกว่า การยกเลิกมาตรการลงโทษของสหรัฐฯ ที่สั่งการโดยรัฐบาลของอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ นั้นเป็น “ภาระผูกพันทั้งทางด้านกฎหมายและทางศีลธรรม” และไม่ใช่เรื่องที่จะเอามาเป็นข้อต่อรองในการเจรจาทั้งหลาย

ความเห็นของรมต.ต่างประเทศอิหร่านมีออกมา หลัง แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า ในเวลานี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่า อิหร่านจะปฏิบัติตามข้อจำกัดของโครงการพัฒนานิวเคลียร์เพื่อยกเลิกมาตรการลงโทษของสหรัฐฯ หรือไม่

XS
SM
MD
LG