ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิหร่านพร้อมถอยคนละก้าว หากสหรัฐฯผ่อนคลายคว่ำบาตร


อิหร่านเสนอยกเลิกมาตรการละเมิดข้อตกลงนิวเคลียร์ หากสหรัฐฯ ผ่อนคลายมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่ออิหร่าน หลังสหรัฐฯ แสดงท่าทีพร้อมเจรจากับอิหร่านอีกครั้งในสัปดาห์นี้

รัฐบาลอิหร่านเผยข้อเสนอที่จะยกเลิกการกระทำที่เข้าข่ายละเมิดข้อตกลงนิวเคลียร์ เมื่อวันศุกร์ โดยรัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน โมฮัมมัด จาวาด ซารีฟ ทวีตข้อความเมื่อวันศุกร์ ระบุว่า สหรัฐฯ จะต้องยกเลิกมาตรการลงโทษที่บังคับใช้ในยุคของอดีตปธน.ทรัมป์ อย่างไม่มีเงื่อนไข จากนั้นอิหร่านจึงจะยุติมาตรการต่างๆที่ละเมิดข้อตกลงนิวเคลียร์

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลอิหร่าน ระบุว่า สหรัฐฯ ต้อง “ยกเลิก” มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่ออิหร่าน ก่อน 23 กุมภาพันธ์นี้

ท่าทีของรัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน มีขึ้นไม่กี่ชั่วโมง หลังจากคณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ระบุเมื่อวันพฤหัสบดีว่า สหรัฐฯ มีแผนที่จะกลับมาเจรจากับอิหร่าน เพื่อกลับเข้าสู่ข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่านที่ทำไว้เมื่อปี ค.ศ. 2015 ซึ่งสหรัฐฯถอนตัวจากข้อตกลงนี้ในยุคของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อ 3 ปีก่อน เพื่อหวังโดดเดี่ยวอิหร่านจากมหาอำนาจในตะวันออกกลาง

เมื่อปี ค.ศ. 2018 รัฐบาลสหรัฐฯ ในยุคอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศมาตรการลงโทษต่ออิหร่าน ทันทีที่สหรัฐฯ ถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ ที่สหรัฐฯ อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี รัสเซีย และอิหร่านลงนามร่วมกัน เมื่อปี ค.ศ. 2015 ซึ่งระบุให้อิหร่านตกลงยอมลดการเสริมสมรรถนะยูเรเนียมเพื่อแลกกับการผ่อนปรนการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ สร้างความตึงเครียดระหว่าง 2 ประเทศในช่วงที่ผ่านมา

XS
SM
MD
LG