ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ เริ่มซ้อมรบในทะเลจีนใต้ หลังเหตุบอลลูนสอดแนม


FILE - In a photo provided by the U.S. Navy, U.S. warships sail together in formation, in the South China Sea, July 6, 2020.
FILE - In a photo provided by the U.S. Navy, U.S. warships sail together in formation, in the South China Sea, July 6, 2020.

สหรัฐฯ เริ่มซ้อมรบร่วมระหว่างกองทัพเรือและนาวิกโยธินสหรัฐฯ ในทะเลจีนใต้ ในช่วงเวลาที่ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และจีนเพิ่มขึ้นหลังเหตุบอลลูนสอดแนมเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์

กองเรือที่ 7 ของสหรัฐฯ ในญี่ปุ่น ระบุเมื่อวันอาทิตย์ว่า เรือบรรทุกเครื่องบิน USS Nimitz และหน่วยนาวิกโยธินที่ 13 ได้ร่วมซ้อมรบใน “ปฏิบัติการกองกำลังจู่โจม” ในทะเลจีนใต้ “เพื่อสร้างความแข็งแกร่งในภูมิภาคซึ่งสนับสนุนสันติภาพและเสถียรภาพ” โดยการซ้อมรบดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ และไม่ได้ลงรายละเอียดว่าจะสิ้นสุดเมื่อใด

แม้การซ้อมรบของสหรัฐฯ มีการเตรียมการล่วงหน้ามาก่อน แต่ก็เกิดขึ้นในช่วงที่ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลวอชิงตันและรัฐบาลปักกิ่งตึงเครียดขึ้นจากเหตุบอลลูนสอดแนมจีนที่สหรัฐฯ ยิงตกเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ยังผลให้รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ยกเลิกการเยือนจีนอย่างเป็นทางการทันที

ที่ผ่านมา จีนอ้างสิทธิ์เหนือทะเลจีนใต้และคัดค้านกิจกรรมด้านการทหารของประเทศอื่น ๆ ในน่านน้ำแห่งนี้ ขณะที่สหรัฐฯ ไม่ได้กล่าวอ้างกรรมสิทธิ์เหนือน่านน้ำส่วนใดในบริเวณนี้ แต่ที่ผ่านมา รัฐบาลอเมริกันได้เน้นย้ำถึงเสรีภาพในการเดินทางทางทะเลและอากาศผ่านเส้นทางการขนส่งสำคัญแห่งหนึ่งของโลกซึ่งมีการขนส่งสินค้าราว 5 ล้านล้านดอลลาร์ในแต่ละปี

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG