ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนจวกสหรัฐฯ กรณียิงบอลลูนสอดแนมตก


FILE - China's Xie Feng speaks at a press conference in Hong Kong, Feb. 7, 2020.
FILE - China's Xie Feng speaks at a press conference in Hong Kong, Feb. 7, 2020.

ทางการจีนออกมาต่อว่าสหรัฐฯ กรณียิงบอลลูนที่อ้างว่าเป็นของเอกชนและพลัดลอยเข้ามาในน่านฟ้าอเมริกาตก ด้วยการระบุว่า การตัดสินใจดำเนินการเช่นนั้นเป็นบททดสอบ “ความจริงใจในการพัฒนาปรับปรุงและสร้างความมีเสถียรภาพให้กับความสัมพันธ์สหรัฐฯ-จีน และหนทางยุติวิกฤตต่าง ๆ” ของกรุงวอชิงตัน

เครื่องบินรบของสหรัฐฯ ทำการยิงบอลลูนของจีนลอยเข้ามาในน่านฟ้าของสหรัฐฯ เป็นเวลากว่าสัปดาห์ ยิงตกลงในมหาสมุทรแอตแลนติกนอกชายฝั่งรัฐเซาท์แคโรไลนาเมื่อวันเสาร์ โดยเจ้าหน้าที่รัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ระบุว่า บอลลูนลูกดังกล่าวเป็น พาหนะสอดแนม และระบุว่า การที่บอลลูนดังกล่าวลอยเข้ามาในอเมริกาเป็น “การ(ที่จีน)ละเมิดอธิปไตยของเราอันไม่อาจยอมรับได้”

แต่ทางจีนก็ออกมาปฏิเสธคำกล่าวหานี้ และยืนยันว่า บอลลูนที่ว่า เป็นสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์ของพลเรือนที่ล่องลอยเข้าไปในน่านฟ้าสหรัฐฯ โดยบังเอิญ

เมื่อวันอาทิตย์ รองรัฐมนตรีต่างประเทศจีน เซียะ เฟิง ออกแถลงการณ์ประท้วงการที่สหรัฐฯ ยิงบอลลูนตก โดยระบุว่า เป็นปฏิกิริยาเกินกว่าเหตุ และเป็น “การละเมิดหลักปฏิบัติระหว่างประเทศอย่างร้ายแรง”

รองรมว.เซียะ กล่าวว่า จีน “จะตั้งมั่นปกป้องสิทธิ์และผลประโยชน์อันชอบธรรม” ของผู้ดำเนินการดูแลบอลลูนที่ว่าซึ่งเป็นภาคเอกชนด้วย

และในวันจันทร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เหมา หนิง บอกผู้สื่อข่าวว่า กรุงปักกิ่งหวังว่า กรุงวอชิงตัน “จะทำงานร่วมกับจีนในการจัดการประเด็นการผิดใจกันระหว่างเรา เพื่อที่จะได้หลีกเลี่ยงการตัดสินใจอันผิดพลาดหรือการสร้างความเสียหายต่อความไว้เนื้อเชื่อใจที่มีระหว่างกัน”

  • ข้อมูลบางส่วนจาก เอพี รอยเตอร์และเอเอฟพี
XS
SM
MD
LG