ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ เร่งกู้ซากบอลลูน-ยังนิ่งเรื่องสัมพันธ์จีน


This image provided by the U.S. Navy shows sailors assigned to Explosive Ordnance Disposal Group 2 recovering a high-altitude surveillance balloon off the coast of Myrtle Beach, S.C., Feb. 5, 2023.
This image provided by the U.S. Navy shows sailors assigned to Explosive Ordnance Disposal Group 2 recovering a high-altitude surveillance balloon off the coast of Myrtle Beach, S.C., Feb. 5, 2023.

หน่วยยามชายฝั่งสหรัฐฯ ปิดกั้นเขตป้องกันความปลอดภัยชั่วคราว บริเวณน่านน้ำนอกชายฝั่งในรัฐเซาท์แคโรไลนา ในปฏิบัติการกู้ซากบอลลูนสอดแนมจีน ที่สหรัฐฯ ยิงตกไป ด้านทำเนียบขาวยังสงวนท่าทีเกี่ยวกับความสัมพันธ์กับรัฐบาลปักกิ่งหลังเหตุการณ์ดังกล่าว

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เป็นมุมมองของเขาในการยิงบอลลูนสอดแนมจีนให้ตกลงมา และปัดที่จะตอบคำถามว่าประเด็นนี้จะทำให้ความสัมพันธ์สหรัฐฯ-จีนย่ำแย่ลงหรือไม่

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวเพียงว่า “ไม่ เรามีความชัดเจนกับจีนในสิ่งที่เรากำลังทำอยู่” และว่า “พวกเขา (จีน) เข้าใจจุดยืนของเรา เราจะไม่ถอย เราได้ทำสิ่งที่ถูกต้องแล้ว และมันไม่ใช่คำถามเรื่องการลดระดับหรือเสริมสร้าง (ความสัมพันธ์) ใด ๆ มันคือความเป็นจริง”

ด้านโฆษกด้านความมั่นคงทำเนียบขาว จอห์น เคอร์บี กล่าวว่าบอลลูนเหนือน่านฟ้าสหรัฐฯ ไม่ได้ช่วยพัฒนาความสัมพันธ์อันตึงเครียดกับจีน และปฏิเสธข้อกล่าวอ้างของรัฐบาลปักกิ่งว่า บอลลูนดังกล่าวมีจุดประสงค์ด้านอุตุนิยมวิทยา

ส่วนโฆษกทำเนียบขาว คารีน ฌอง-ปิแอร์ กล่าวว่า สหรัฐฯ ยังสงวนท่าทีในเรื่องนี้ และขึ้นอยู่กับจีนที่จะตัดสินใจว่าจะต้องการจะต่อยอดความสัมพันธ์หลังการประชุมระหว่างประธานาธิบดีไบเดน กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาหรือไม่

การปรากฎขึ้นของบอลลูนจีน ทำให้เกิดแรงกระเพื่อมทางการเมืองในสหรัฐฯ และทำให้รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน ยกเลิกแผนการเยือนกรุงปักกิ่ง ที่ทั้งจีนและสหรัฐฯ คาดหวังว่าจะกลับมาฟื้นฟูความสัมพันธ์ที่สั่นคลอนในช่วงที่ผ่านมาได้

ด้านจีนประณามการยิงบอลลูนตกว่าเป็นการ “ตื่นตูมเกินเหตุ” และเรียกร้องรัฐบาลวอชิงตันให้แสดงความยับยั้งชั่งใจบ้าง และในวันอังคาร เหมา หนิง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ตอบผู้สื่อข่าวในประเด็นการขอให้สหรัฐฯ ส่งชิ้นส่วนบอลลูนกลับมาให้จีนว่า “บอลลูนนี้ไม่ใช่ของอเมริกา รัฐบาลจีนจะยังคงปกป้องสิทธิและผลประโยชน์อันชอบธรรมของประเทศต่อไป” แต่ไม่ลงรายละเอียดเพิ่มเติมว่า บอลลูนลูกดังกล่าวบรรจุอุปกรณ์อะไรไว้บ้าง

แม้ว่าจีนจะขอให้สหรัฐฯ มีความยับยั้งชั่งใจ แต่จีนกลับออกโรงเตือนเรื่อง “ผลกระทบร้ายแรงที่จะตามมา” จากประเด็นดังกล่าว พร้อมกล่าวว่า จีนมีสิทธิ์ที่จะใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อจัดการกับ “เหตุการณ์เดียวกันนี้” โดยไม่ยกระดับความขัดแย้งได้ ซึ่งบรรดานักวิเคราะห์หลายรายเห็นว่า จีนต้องปรับท่าทีเพื่อไม่ให้ความสัมพันธ์ของทั้งสองฝ่ายเลวร้ายลงกว่าเดิม ในช่วงที่ทั้งสองมหาอำนาจกำลังมองหาทางฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างกัน

อีกด้านหนึ่ง กระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวว่า บอลลูนอีกลูกหนึ่งที่ลอยเหนือน่านฟ้าภูมิภาคละตินอเมริกา เป็นบอลลูนของพลเรือนที่อยู่ระหว่างการทดสอบการบิน ซึ่งเข้าสู่น่านฟ้าเหนือภูมิภาคละตินอเมริกา “อย่างไม่ตั้งใจ” เพราะผลกระทบจากสภาพอากาศและข้อจำกัดเรื่องการควบคุมทิศทางการบินของบอลลูนดังกล่าว

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG