ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อาชญากรรมจากความเกลียดชังในสหรัฐฯ พุ่งเป็นประวัติการณ์


US-CRIME-SHOOTING-RACISM-ASIAN
US-CRIME-SHOOTING-RACISM-ASIAN

สถิติของอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชัง (hate crime) ในสหรัฐฯ พุ่งสูงอย่างรวดเร็วในปี 2021 จนแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่เกือบ 11,000 ครั้ง ตามข้อมูลจากส่วนเสริมของรายงานประจำปีของสำนักงานสืบสวนกลางของสหรัฐฯ (FBI)

รายงานดังกล่าวระบุว่า คดีที่จัดให้อยู่ในกลุ่ม hate crime ในปี 2021 เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 31% หรือจาก 8,263 ครั้งเป็น 10,840 ครั้ง

ก่อนหน้านี้ที่ออกมาเมื่อเดือนธันวาคม FBI รายงานว่า เกิดอาชญากรรมที่มาจากความเกลียดชังทั่วสหรัฐฯ ทั้งหมด 7,262 ครั้งในปี 2021 โดยอ้างอิงข้อมูลแบบไม่สมบูรณ์ครบถ้วนเนื่องจากหน่วยงานด้านรักษากฎหมายราว 4,000 แห่งไม่สามารถส่งข้อมูลผ่านระบบของ FBI ได้ จนสำนักงานสืบสวนกลางของสหรัฐฯ ต้องยอมรับตัวเลขผ่านระบบเก่าจากหน่วยงานประมาณ 3,000 แห่งเพื่อให้ได้ภาพอันสมบูรณ์

ไบรอัน เลวิน ผู้อำนวยการ Center for the Study of Hate and Extremis แห่ง California State University ในเมืองซานเบอร์นาร์ดิโน กล่าวว่า อัตราการเพิ่มขึ้นตามรายงานนี้ถือเป็นการปรับขึ้นต่อปีที่สูงที่สุดในรอบกว่า 3 ทศวรรษ และให้ความเห็นว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นผลมาจากสิ่งที่เรียกว่าเป็น “การปะทุขึ้นของการเกลียดชังทางเชื้อชาติ”

ข้อมูลทางการระบุว่า อาชญากรรมประเภทนี้ที่พุ่งเป้าไปยังคนผิวดำเพิ่มขึ้น 14% มาเป็น 3,277 ครั้ง ขณะที่ ตัวเลขของอาชญากรรมนี้ที่เกิดขึ้นกับผู้มีเชื้อสายเอเชียพุ่งสูงถึง 167% มาเป็น 746 ครั้ง และอาชญากรรมที่มาจากความเกลียดชังต่อคนผิวขาวเพิ่มขึ้น 27% มาเป็น 1,107 ครั้งในปี 2021

US-CRIME-SHOOTING-RACISM-ASIAN
US-CRIME-SHOOTING-RACISM-ASIAN

FBI ให้คำจำกัดความของ ‘อาชญากรรมจากความเกลียดชัง’ ว่าเป็นการก่ออาชญากรรม “ที่มีเหตุจูงใจ ไม่ว่าจะทั้งหมดหรือบางส่วน โดยอคติของผู้ก่อเหตุที่มีต่อเชื้อชาติ ศาสนา ความทุพพลภาพ รสนิยมทางเพศ ชาติพันธุ์ เพศ หรืออัตลักษณ์ทางเพศ

สำหรับรายงานสถิติอาชญากรรมจากความเกลียดชังประจำปี 2022 ของ FBI นั้นมีกำหนดจัดพิมพ์ออกมาในช่วงฤดูใบไม้ร่วง โดยหน่วยงานนี้คาดการณ์ว่า ตัวเลขในปีล่าสุดจะสูงกว่าที่บันทึกได้ในปี 2021

ทั้งนี้ กระทรวงการยุติธรรมภายใต้รัฐมนตรีเมอร์ริค การ์แลนด์ ประกาศให้การต่อสู้กับอาชญากรรมจากความเกลียดชังเป็นภารกิจที่มีความสำคัญในลำดับต้น ๆ

วานิตา กุปตา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุในแถลงการณ์ว่า “รายงานเสริมของ FBI แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นอันไม่ย่อท้อที่จะทำงานร่วมกับหุ้นส่วนในระดับรัฐและระดับท้องถิ่นเพื่อเพิ่มการรายงานและการนำส่งภาพที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้นเกี่ยวกับอาชญากรรมจากความเกลียดชังที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ” และว่า “เราจะไม่หยุดอยู่ตรงนี้: เราจะเดินหน้าทำงานร่วมหน่วยงานรักษากฎหมายในระดับรัฐและท้องถิ่นทั่วประเทศเพื่อเพิ่มการรายงานสถิติอาชญากรรมจากความเกลียดชังมายัง FBI ... ไม่มีที่สำหรับอาชญากรรมจากความเกลียดชังและความเสียหายที่(อาชญากรรมเหล่านี้)ก่อให้กับชุมชนต่าง ๆ ในประเทศนี้”

  • ที่มา: วีโอเอ

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG