ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน.ไบเดน ประกาศ ‘ในอเมริกา ความเกลียดชังจะไม่มีวันได้ชัยชนะ’


Biden MLK Day
Biden MLK Day

ในระหว่างขึ้นกล่าวสุนทรพจน์เพื่อฉลองวันระลึกถึง สาธุคุณ ดร.มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ ผู้นำการเรียกร้องสิทธิพลเมือง ที่กรุงวอชิงตันในวันจันทร์ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศ ว่า “ในอเมริกา ความเกลียดชังจะไม่มีวันได้ชัยชนะ”

ปธน.ไบเดน กล่าวว่า “เราทุกคนควรเดินหน้าตามแสงนำทางของดร.คิงและคำสอนในพระคัมภีร์ ที่กล่าวว่า เราไม่ควรรู้สึกเหนื่อยล้าที่จะทำในสิ่งที่ถูกต้อง เพราะหากเราไม่ยอมแพ้ เราจะประสบผลสำเร็จดังที่หวังในไม่ช้า ... เราควรจำให้ได้ว่า เราคือใคร เราคือสหรัฐอเมริกา และไม่มีอะไรเหนือความสามารถของเรา”

ผู้นำสหรัฐฯ ยังอ้างถึงแผนงานหลายอย่างที่ตนได้ดำเนินการเพื่อช่วยปรับปรุงคุณภาพชีวิตของชาวอเมริกันผิวสีในช่วง 2 ปี ของการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี และเสริมว่า “เรายังมีหลายอย่างที่ทำยังไม่สำเร็จ เราไม่สามารถนิ่งเฉยอยู่ได้”

ปธน.ไบเดน กล่าวว่า “นี่คือเวลาของการต้องเลือก เราจะเลือกประชาธิปไตยแทนเผด็จการ หรือชุมชนแทนความโกลาหลวุ่นวาย หรือ ความรักแทนความเกลียดชัง ทั้งหมดนี้คือคำถามของคนยุคเรา ที่ผมในฐานะประธานาธิบดีพยายามจะช่วยตอบ ดังที่ดร.คิงได้อุทิศทั้งชีวิตและทิ้งไว้เป็นมรดกให้กับพวกเรา ให้เราได้เดินหน้าต่อไป”

นอกจากนั้น ผู้นำสหรัฐฯ สัญญาว่าจะร่วมทำงานกับสมาชิกพรรครีพับลิกันที่ก้าวขึ้นมาเป็นเสียงส่วนใหญ่ในสภาผู้แทนราษฎร ในเรื่องต่าง ๆ ที่ทั้งสองฝ่ายน่าจะหาทางตกลงกันได้ แต่ย้ำว่า ตนจะออกเสียงคัดค้านกฎหมายใด ๆ ก็ตามที่ตนคิดว่าจะสร้างความเดือดร้อนให้กับครอบครัวชนชั้นแรงงานของประเทศ

  • ข้อมูลบางส่วนมาจาก เอพี
XS
SM
MD
LG