ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ไบเดน’ จัดประชุมสุดยอดต้านเหตุรุนแรงจากความเกลียดชัง


Biden Unity Summit
Biden Unity Summit

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ เตรียมเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดที่ทำเนียบขาวในเดือนกันยายนนี้ พุ่งเป้าต่อต้านการใช้ความรุนแรงที่มีต้นตอมาจากความเกลียดชังที่เกิดขึ้นในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายหาเสียงของปธน.ไบเดน ในการเยียวยาจิตวิญญาณของชาติ ตามรายงานของเอพี

ทำเนียบขาวประกาศในวันศุกร์ ว่าปธน.ไบเดน จะเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอด United We Stand Summit ในวันที่ 15 กันยายน ที่มุ่งเน้นเรื่องผลกระทบของเหตุรุนแรงเหล่านี้ต่อความปลอดภัยของสาธารณะและความเป็นประชาธิปไตย นักเคลื่อนไหวได้เรียกร้องให้ปธน.ไบเดน จัดการประชุมดังกล่าวขึ้น หลังเหตุยิงกราดที่ซูเปอร์มาร์เก็ตในเมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ก คร่าชีวิตคนผิวสี 10 คนเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา รวมถึงเหตุยิงกราดที่เกิดขึ้นในเมืองเอล ปาโซ รัฐเท็กซัส

คารีน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาว ระบุว่า ในการประชุมครั้งนี้จะเปิดโอกาสให้ชาวอเมริกันจากหลากหลายภาคส่วนได้แลกเปลี่ยนทัศนะเกี่ยวกับประเด็นนี้ไปด้วยกัน อาทิ กลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิพลเมือง ผู้นำทางศาสนา ผู้บริหารภาคธุรกิจ ผู้บังคับใช้กฎหมาย ผู้สนับสนุนการป้องกันความรุนแรงจากปืน อดีตสมาชิกของกลุ่มความเกลียดชังที่รุนแรง เหยื่อของความรุนแรง และบุคคลสำคัญทางวัฒนธรรม

ปธน.ไบเดน เคยให้คำมั่นระหว่างหาเสียงเลือกตั้งว่า จะทำงานประสานความแตกแยกทางการเมืองและสังคมอเมริกัน และสนับสนุนความเป็นหนึ่งเดียวกันของชาติ เมื่อปีที่แล้วปธน.ไบเดน ได้ลงนามในกฎหมาย COVID-19 Hate Crimes Act กฎหมายใหม่ซึ่งเกี่ยวข้องกับการระบาดของโควิด-19 และอาชญากรรมอันเกี่ยวเนื่องกับความเกลียดชัง เพื่ออำนวยความสะดวกให้รัฐบาลสามารถเข้าจัดการกับเหตุ Hate Crime ที่พุ่งสูงอย่างมากมายในช่วงเกิดวิกฤตสาธารณสุขนี้

ที่มา: เอพี

XS
SM
MD
LG