ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อาชญากรรมความเกลียดชังในสหรัฐฯ ลดลง แต่ 'เลือกตั้งกลางเทอม' อาจพลิกสถานการณ์


Thea Brooks, an aunt of Ahmaud Arbery, addresses supporters at the intersection where the Black man was fatally shot two years ago, in Brunswick, Ga., Feb. 23, 2022. Three white men who chased and killed Arbery have been convicted of murder and federal ha
Thea Brooks, an aunt of Ahmaud Arbery, addresses supporters at the intersection where the Black man was fatally shot two years ago, in Brunswick, Ga., Feb. 23, 2022. Three white men who chased and killed Arbery have been convicted of murder and federal ha

รายงานล่าสุด สถาบัน Center for the Study of Hate and Extremism ที่มหาวิทยาลัย California State University วิทยาเขตซานเบอร์นาร์ดิโน เผยว่าในช่วงหกเดือนแรกของปีนี้ ยอดอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชังตาม 15 เมืองใหญ่ของสหรัฐฯ ที่นับรวมแล้วมีประชากรราว 25.5 ล้านคนได้เพิ่มสูงขึ้น 5% ซึ่งอยู่ในระดับปานกลาง

หากเทียบกับในช่วงสองปีที่ผ่านมา อาชญากรรมประเภทดังกล่าวพุ่งขึ้นในอัตรากว่า 10% เช่น เมื่อปี 2021 การวิเคราะห์ข้อมูลจาก 52 เมืองใหญ่ของสหรัฐฯ ชี้ว่า อาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชังเพิ่มขึ้นถึง 30%

ความรุนแรงลักษณะนี้ที่เกิดขึ้นในสหรัฐฯ ปรากฏชัดขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากความเกลียดชังต่อคนเชื้อสายเอเชียระหว่างการระบาดของโคโรนาไวรัสและความเกลียดชังต่อคนผิวสีเมื่อเกิดเหตุประท้วงที่ลุกลามไปหลายเมืองทั่วสหรัฐฯ ปี 2020 หลังการเสียชีวิตของนายจอร์จ ฟลอยด์ (George Floyd) ชายชาวแอฟริกันอเมริกัน ระหว่างที่เขาถูกจับกุมโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ

หากการเพิ่มขึ้นของอาชญากรรมความเกลียดชังในสหรัฐฯ ยังดำเนินต่อไป ปีนี้จะนับว่าเป็นปีที่สี่ที่มีการกระทำผิดลักษณะนี้เพิ่มขึ้น

ไบรอัน เลวิน ผู้อำนวยการสถาบัน Center for the Study of Hate and Extremism กล่าวว่า แม้อาชญากรรมความเกลียดชังจะมีการลดตัวลงในปัจจุบัน แต่อาจลดลงเพียงชั่วคราว จึงจำเป็นต้องศึกษาและวิเคราะห์ทิศทางการเกิดอาชญากรรมประเภทนี้หลาย ๆ ปี

ทางด้าน อารูชา กอร์ดอน แห่งองค์กร Lawyers’ Committee for Civil Rights Under Law เตือนว่า ยอดของอาชญากรรมความเกลียดชังมักจะต่ำกว่าความเป็นจริง และกล่าวว่า “ผมมักจะรู้สึกหวั่น ๆ เวลาพูดเรื่องตัวเลขของอาชญากรรมความเกลียดชังเพราะเราทราบดีว่าเราไม่มีข้อมูลที่เพียงพอ”

รายงานล่าสุดของสถาบัน Center for the Study of Hate and Extremism ได้รับการเปิดเผยออกมาก่อนการรายงานอาชญากรรมความเกลียดชังในสหรัฐฯของปี 2021 ที่คาดว่าทาง FBI จะตีพิมพ์ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้

อย่างไรก็ดี กอร์ดอนได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลอาชญากรรมความเกลียดชังในเมืองใหญ่ ๆ เบื้องต้นและคาดการณ์ว่า รายงานของ FBI จะเผยตัวเลขการเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 10% เพราะในปีนี้ คนผิวสี ชาวยิว กลุ่มคนที่ถูกเลือกปฏิบัติเพราะเพศวิถีของตน และผู้มีเชื้อสายละติน เป็นกลุ่มหลักที่ตกเป็นเหยื่อ

เขากล่าวว่าส่วนกลุ่มชาวเอเชียนอเมริกันได้รับผลกระทบน้อยกว่า ในบางพื้นที่ของประเทศ

กอร์ดอนอธิบายว่า แม้การทำร้ายจากการมีอคติต่อเอเชียนอเมริกันซึ่งเกิดขึ้นสูงจนเป็นสถิติใหม่เมื่อปีที่แล้ว ทั่วประเทศ แต่กลับลดลงตามเมืองใหญ่ ๆ เช่น จำนวนเหตุการณ์ของอาชญากรรมประเภทนี้ลดลงในนครนิวยอร์กถึง 48% และในนครลอสแองเจลิสถึง 17%

ทั้งนี้ เขาย้ำว่าอาชญากรรมความเกลียดชังต่อเอเชียนอเมริกันยังคงสูงอยู่ และได้เตือนว่าในช่วงครึ่งปีหลังของ 2022 ซึ่งจะมีการเลือกตั้งกลางสมัยของสหรัฐฯ ขึ้น อัตราการเกิดของอาชญากรรมดังกล่าวน่าจะพุ่งสูงเพราะวาทะทางการเมืองที่ร้อนแรง

เมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว สภาคองเกรสของสหรัฐฯได้ผ่านกฎหมาย The COVID-19 Hate Crimes Act เพื่อเพิ่มระดับการทำงานการสืบสวนคดีอาชญากรรมความเกลียดชังให้รวดเร็วขึ้น และเพื่อหยุดยั้งการเกิดอาชญากรรมดังกล่าวต่อชาวเอเชียนอเมริกันซึ่งตกเป็นเหยื่อจำนวนมากตอนโควิดระบาด ซึ่งรวมถึงนายวิชา รัตนภักดี วัย 84 ปี เหยื่อชาวไทยที่นครซานฟรานซิสโก

รัฐบาลกลางของสหรัฐฯ เผยสถิติในวาระครบรอบหนึ่งปีของกฎหมายฉบับดังกล่าวว่า กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ ได้ดำเนินคดีอาญาที่เกิดจากความเกลียดชังที่เกี่ยวข้องกับการระบาดของโควิด ต่อผู้ต้องสงสัยกว่า 40 คน ตั้งแต่ต้นปี 2021

นอกจากนี้ ในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน จะเป็นเจ้าภาพจัดงานที่ทำเนียบขาวเพื่อลดความรุนแรงที่เกิดจากความเกลียดชังและส่งเสริมระบอบประชาธิปไตยและความปลอดภัยของส่วนรวมอีกด้วย

  • ที่มา: วีโอเอ

XS
SM
MD
LG