ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประชาคมโลกเรียกร้องให้มีกลุ่มตาลิบานประกาศหยุดยิงโดยด่วน


Afghanistan Fleeing the Taliban
Afghanistan Fleeing the Taliban

นักการทูตจากนานาประเทศที่ประจำการอยู่ในอัฟกานิสถานร่วมกันเรียกร้องให้กลุ่มตาลิบานประกาศหยุดยิงและการโจมตีทางทหารโดยด่วน เนื่องจากการดำเนินการดังกล่าวแสดงจุดยืนที่ขัดแย้งกับคำประกาศความพร้อมที่จะร่วมโต๊ะเจรจาเพื่อยุติสงครามในประเทศตะวันออกกลางแห่งนี้

คำเรียกร้องจากบรรดานักการทูตทั้งหลายมีออกมาในวันจันทร์ หรือ 1 วันหลังกลุ่มตาลิบานและตัวแทนระดับสูงของรัฐบาลอัฟกานิสถานสรุปการประชุมเป็นระยะเวลา 2 วันที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ซึ่งผู้สื่อข่าวรายงานว่า ไม่มีความคืบหน้าใดๆ เพิ่มเติมเกี่ยวกับการเจรจาสันติภาพระหว่างทั้งสอง

แถลงการณ์ร่วมของนักการทูตทั้งหมดจาก 15 ประเทศ ซึ่งรวมถึงสหรัฐฯ และพันธมิตรองค์การนาโต้ระบุว่า เหตุความรุนแรงโดยกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบนั้น “เป็นการขัดขวางความพยายามที่จะหาทางออกผ่านการเจรจาเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง การทำร้าย และการทำให้ประชาชนพลเรือนกลายมาเป็นผู้พลัดถิ่น” รวมทั้งชี้ว่า “การโจมตีโดยกลุ่มตาลิบานนั้น เป็นการขัดแย้งโดยตรงต่อคำอ้างว่าต้องการสนับสนุนการเจรจาตกลงยุติความขัดแย้งและกระบวนการสันติภาพโดฮาด้วย”

ในการประชุมที่เกิดขึ้นที่กรุงโดฮาเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลายฝ่ายจับตาดูด้วยความหวังว่า น่าจะนำมาซึ่งการประกาศหยุดยิงชั่วคราวเพื่อให้ชาวอัฟกันที่เหนื่อยล้ามาจากภาวะสงครามนั้นได้มีเวลาอันสงบสุขเพื่อฉลองเทศกาลอีดที่จะเริ่มขึ้นในวันอังคารนี้

แต่แถลงการณ์หลังการประชุมนั้นกลับไม่ได้มีการพูดถึงแผนการหยุดยิงและการโจมตีใดๆ ทั้งสิ้น

ทั้งนี้ กลุ่มตาลิบานเข้ายึดพื้นที่หลายเขตของอัฟกานิสถานนับตั้งแต่เมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา หลังสหรัฐฯและกองกำลังนาโต้ประกาศเตรียมถอนกำลังทหารออกจากประเทศนี้

ตาลิบานเปิดเผยในวันจันทร์ด้วยว่า กองกำลังของตนสามารถเข้ายึดพื้นที่ในอัฟกานิสถานเพิ่มเติมได้ ขณะที่กองทัพอัฟกันรายงานว่าทงตนได้เข้ายึดพื้นที่จากเงื้อมมือของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบได้เช่นกัน

erdogan cyprus
erdogan cyprus

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดี เรจิบ เทยิบ เออโดวาน แห่งตุรกี กล่าวว่า กลุ่มตาลิบานต้องยุติการยึดครองผืนดินอัฟกานิสถานและแสดงให้โลกเห็นว่า สันติภาพนั้นยังสามารถบังเกิดแก่ประเทศแห่งนี้ได้

สื่อตุรกีรายงานโดยอ้างคำพูดของ ปธน.เออโดวาน ว่า รัฐบาลตุรกีกำลังวางแผนที่จะเข้าร่วมพูดคุยกับกลุ่มตาลิบานเกี่ยวกับการที่กลุ่มก่อการร้ายนี้ต่อต้านแผนการของตุรกีที่จะเข้าควบคุมและบริหารสนามบินนานาชาติกรุงคาบุล หลังกองทัพทหารนานาชาติที่นำโดยสหรัฐฯ เดินทางออกจากอัฟกานิสถานแล้ว

ปธน.เออโดวาน บอกกับผู้สื่อข่าวในนครอิสตันบุลว่า แผนการดังกล่าวยังดำเนินอยู่แต่ไม่ยอมเปิดเผยรายละเอียดใดๆ เพิ่มเติม

XS
SM
MD
LG