ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไบเดน ย้ำ สหรัฐฯ ไม่มีแผนถอนกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถานให้เสร็จสิ้นในเร็วๆ นี้


Bagram Air Base
Bagram Air Base

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ยืนยันว่า การถอนทหารสหรัฐฯ ออกจากอัฟกานิสถานจะยังไม่เสร็จสิ้นใน 2-3 วันข้างหน้านี้ แม้กองทัพจะส่งคืนสนามบิน ‘บากรัม’ ซึ่งเป็นฐานที่ตั้งหลักของสหรัฐฯ ในอัฟกานิสถาน ให้แก่กองกำลังความมั่นคงแห่งชาติอัฟกันแล้วก็ตาม

เป็นเวลาเกือบ 2 ทศวรรษที่สหรัฐฯ ใช้สนามบิน ‘บากรัม’ ซึ่งห่างจากกรุงคาบูลไปทางเหนือราว 60 กิโลเมตร เป็นศูนย์บัญชาการการต่อสู้กับกองกำลังตาลิบานและกลุ่มผู้ก่อการร้ายอัลไกดาห์ ซึ่งอยู่เบื้องหลังเหตุโศกนาฏกรรมในสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 11 กันยายน ปี ค.ศ. 2001 หรือ 9/11 ที่ทำให้ชาวอเมริกันนับพันเสียชีวิต

เมื่อผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบขาวสอบถามว่า กระบวนการถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานใกล้จะเสร็จสิ้นแล้วใช่หรือไม่ ปธน.ไบเดน ประกาศย้ำในวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่นว่า “ไม่ใช่” พร้อมกล่าวว่า สหรัฐฯ ยังคงเดินหน้าแผนการถอนทหารอย่างที่วางไว้ โดยเป็นการดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไปเพื่อจะได้ไม่ต้องเร่งรีบให้เสร็จสิ้นเมื่อถึงเดือนกันยายน ตามเส้นตายที่ผู้นำสหรัฐฯ ประกาศว่าทุกอย่างจะจบสิ้นภายในวันที่ 11 กันยายน

ในช่วงเช้าของวันศุกร์ เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ยืนยันกับผู้สื่อข่าว วีโอเอ ว่า กองทัพสหรัฐฯ และกองกำลังพันธมิตรนานาชาติได้ถอนกำลังออกจากสนามบิน ‘บากรัม’ เรียบร้อยแล้ว ขณะที่จะไม่มีการประกาศแถลงใดๆ เกี่ยวกับอัฟกานิสถานในช่วงสุดสัปดาห์นี้ แม้สื่อหลายสำนักจะรายงานว่า การถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานอาจะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 4 กรกฎาคม ซึ่งเป็นวันชาติสหรัฐฯ ก็ตาม

ทั้งนี้ ฟาวาด อามาน โฆษกกระทรวงกลาโหมอัฟกัน ทวีตข้อความยืนยันความคืบหน้าในเรื่องนี้ว่า “กองกำลังสหรัฐฯ และพันธมิตร ได้เดินทางออกจากฐานทัพอากาศ ‘บากรัม’ เมื่อคืนที่ผ่านมา และได้ส่งมอบคืนฐานทัพให้กับกองกำลังความมั่นคงแห่งชาติอัฟกันแล้ว”

ขณะเดียวกัน ซาบิฮัลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกกลุ่มตาลิบาน แสดงความยินดีกับข่าวนี้ และบอกกับ วีโอเอ ว่า “การถอนกำลังทหารครั้งนี้ ถือเป็นก้าวย่างที่ดี และชาวอัฟกันจะได้เข้าใกล้เสถียรภาพและสันติสุขยิ่งขึ้น เมื่อกองกำลังต่างชาติถอนตัวออกไปจากประเทศทั้งหมด”

สื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ที่สนับสนุนกลุ่มตาลิบาน เฉลิมฉลองข่าวการถอนกำลังออกจาก ฐานทัพอากาศ ‘บากรัม’ อย่างถ้วนหน้า ทันทีที่มีรายงานข่าวเรื่องนี้ออกมาในวันศุกร์ โดยหลายแห่งระบุว่า นี่คือชัยชนะของกลุ่มขบถ

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา พลเอก ออสติน “สกอตต์” มิลเลอร์ ผู้บัญชาการกองกำลังสหรัฐฯ ในอัฟกานิสถาน บอกกับผู้สื่อข่าวว่า สถานการณ์ด้านความมั่นคงในอัฟกานิสถานนั้น “ยังไม่ค่อยสู้ดีในตอนนี้” และเตือนกลุ่มตาลิบานไม่ให้พยายามใช้กำลังเพื่อเข้าควบคุมอัฟกานิสถานด้วย

ข้อมูลของวารสาร Long War Journal ที่ตีพิมพ์โดยมูลนิธิ Foundation for Defense Democracies ระบุว่า นับตั้งแต่กระบวนการถอนทหารเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม กลุ่มตาลิบานได้ขยายกำลังเข้าควบคุมพื้นที่เขตต่างๆ ในอัฟกานิสถานเพิ่มขึ้นแล้วถึง 2 เท่า โดยในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา กลุ่มตาลิบานเข้ายึดพื้นที่กว่า 80 เขต จนทำให้มีจำนวนพื้นที่ในความควบคุมของตนแล้วถึง 157 เขต

แบรดลีย์ บาวแมน ผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารของมูลนิธินี้ และอดีตทหารที่เคยร่วมรบในอัฟานิสถาน คาดว่า กลุ่มตาลิบาน จะเร่งมือเข้าควบคุมพื้นที่มากขึ้นอย่างรวดเร็ว ทันทีที่กระบวนการถอนทหารเสร็จสิ้นลง และกล่าวว่า ตนรู้สึกว่า สหรัฐฯ จะได้กลับเข้าไปในอัฟกานิสถานอีกครั้งในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า หรืออาจจะเร็วกว่านั้นด้วยซ้ำ

XS
SM
MD
LG