ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การศึกษาชี้ สหรัฐฯ พบเชื้อโควิดครั้งแรกตั้งแต่ปลายปี 2019


Coronavirus in US
Coronavirus in US

การศึกษาชิ้นใหม่ของรัฐบาลสหรัฐฯ พบว่า เชื้อโคโรนาไวรัส โควิด-19 ถูกพบครั้งแรกในช่วงกลางเดือนธันวาคมของปี 2019 ตามรายงานของเอพี

การศึกษาที่มีทีมวิจัยจากสถาบันสุขภาพแห่งชาติของอเมริกา National Institutes of Health หรือ NIH ร่วมอยู่ด้วย วิเคราะห์ตัวอย่างผลเลือด 24,000 ชิ้น และพบว่าชาวอเมริกันในการศึกษานี้ พบติดเชื้อโคโรนาไวรัส โควิด-19 ในกลุ่มที่รวดเร็วที่สุด คือ ช่วงกลางเดือนธันวาคม 2019 ไม่กี่สัปดาห์ก่อนที่ทั่วโลกจะรู้จักกับโควิด-19 ที่ระบาดหนักในเมืองอู่ฮั่นของจีน

การศึกษาที่เผยแพร่เมื่อวันอังคาร ในวารสาร Clinical Infectious Diseases เป็นข้อมูลล่าสุดและมีกลุ่มตัวอย่างในการศึกษาวิจัยมากที่สุด ที่บ่งชี้ว่าโคโรนาไวรัส โควิด-19 ปรากฏอยู่ในสหรัฐฯ มาก่อนที่จะมีการรายงานการพบเชื้ออย่างเป็นทางการในช่วงต้นปี 2020

โดย 5 รัฐแรกที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ก่อนรัฐอื่นๆ ได้แก่ รัฐอิลลินอยส์ แมสซาชูเซตส์ มิสซิสซิปปี เพนซิลเวเนีย และวิสคอนซิน ซึ่งพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ช่วงเดือนธันวาคม 2019

อย่างไรก็ตาม การวิเคราะห์ข้อมูลดังกล่าวยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน และผู้เชี่ยวชาญจำนวนหนึ่งยังตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการศึกษาล่าสุดนี้ แต่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสหรัฐฯ หลายคนเริ่มที่จะยอมรับว่า มีผู้คนในสหรัฐฯ เริ่มติดเชื้อโควิด-19 ก่อนที่ทั่วโลกจะค้นพบว่ามีการระบาดเกิดขึ้นในจีน

นาตาลี ธอร์นเบิร์ก ทีมงานสืบสวนด้านไวรัสระบบทางเดินหายใจ จากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ หรือ CDC ให้ทรรศนะต่อการศึกษาที่ออกมาล่าสุดนี้ว่า การศึกษาต่างๆ บ่งชี้ถึงการพบเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐฯ ก่อนที่จะพบการระบาดในวงกว้าง แต่ภาวะการระบาดของโควิด-19 ในอเมริกา ณ เวลานั้นยังไม่ไปถึงระดับการแพร่ระบาดหนัก จนกระทั่งปลายเดือนกุมภาพันธ์ของปี 2020

โคโรนาไวรัส โควิด-19 ถูกพบและระบาดหนักครั้งแรกในเมืองอู่ฮั่นของจีน เมื่อปลายปี 2019 ก่อนที่ทางการสหรัฐฯ จะยืนยันผู้ติดเชื้อรายแรกของประเทศ ว่าเป็นชายจากรัฐวอชิงตัน ที่เดินทางกลับจากเมืองอู่ฮั่น เมื่อ 15 มกราคม ปี 2020 และล้มป่วยหนักจนต้องรักษาตัวที่คลินิกในอีก 4 วันต่อมา

ในช่วงแรกทาง CDC ระบุกรอบของช่วงการระบาดของโควิด-19 ในอเมริกาไว้ ว่าอยู่ระหว่างกลางเดือนมกราคมจนถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์ ก่อนที่ทีมวิจัยจะค้นพบว่า โควิด-19 มีการระบาดในสหรัฐฯมาก่อนหน้านั้นแล้ว โดย CDC เคยทำการศึกษาเมื่อเดือนธันวาคมปี 2020 ด้วยกลุ่มตัวอย่าง 7,000 คน และพบว่ามีชาวอเมริกันบางส่วนติดโควิด-19 มาตั้งแต่ช่วงกลางเดือนธันวาคมปี 2019 ด้วยเช่นกัน

วิลเลียม ฮาเนจ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ให้ความเห็นว่า มีความเป็นไปได้ว่าไวรัสโควิด-19 จะพบในสหรัฐฯ ก่อนการระบาดใหญ่ แต่ไม่ได้มีหลักฐานที่ชัดเจนมากพอที่จะเปลี่ยนแปลงแนวคิดเรื่องการระบาดของโควิดในองค์รวม

ทั้งนี้ การศึกษาล่าสุดของ NIH ไม่ได้ติดตามข้อมูลเกี่ยวกับผู้ที่อยู่ในการวิจัย ว่ามีการเดินทางเข้าออกสหรัฐฯในช่วงก่อนการติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่ แต่มีข้อมูลแค่ว่าทั้ง 9 คน ที่พบติดเชื้อโควิดก่อนการระบาดใหญ่ในอเมริกา ไม่ได้พำนักอาศัยอยู่ใกล้กับมหานครนิวยอร์ก หรือนครซีแอตเติล ที่พบคลื่นการระบาดใหญ่ครั้งแรกในอเมริกาแต่อย่างใด

XS
SM
MD
LG