ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลสำรวจชี้หลายชาติยอมรับบทบาทผู้นำของสหรัฐฯ มากขึ้น


U.S. President Joe Biden
U.S. President Joe Biden

ผลการสำรวจโดย Pew Research Center ซึ่งทำกับกลุ่มตัวอย่างกว่า 16,000 คนใน 16 ประเทศทั่วโลก คือออสเตรเลีย เบลเยียม แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี กรีซ อิตาลี ญี่ปุ่น เนเธอร์แลนด์ นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ สเปน สวีเดน เกาหลีใต้ ไต้หวัน และอังกฤษ ระหว่างวันที่ 12 มีนาคมถึง 26 พฤษภาคมปีนี้ แสดงว่าการยอมรับสถานะผู้นำของอเมริกาโดยประเทศต่าง ๆ ดีขึ้นมากนับตั้งแต่ประธานาธิบดีไบเดนเข้ารับตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ เป็นต้นมา

โดยกว่า 60% ของผู้คนใน 16 ประเทศเหล่านี้แสดงความมั่นใจว่าประธานาธิบดีไบเดนจะทำในสิ่งที่ถูกต้องเพื่อรับมือและแก้ไขปัญหากิจการของโลก

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ทัศนะการยอมรับบทบาทของสหรัฐฯ ในเวทีโลกจะดีขึ้นก็ตาม แต่ก็มีผู้คนอีกไม่น้อยใน 16 ประเทศซึ่งมีการสำรวจนี้ที่ยังเคลือบแคลงสงสัยเกี่ยวกับการเป็นหุ้นส่วนผู้ร่วมมือในระดับระหว่างประเทศของสหรัฐฯ รวมทั้งในฐานะประเทศซึ่งมีระบบประชาธิปไตยที่ทำงานอย่างได้ผลด้วย

โดยผู้คนส่วนใหญ่ในประเทศที่มีการสำรวจให้ความเห็นว่าประชาธิปไตยของสหรัฐฯ เคยเป็นตัวอย่างที่ดีในอดีต แต่กลับไม่เป็นเช่นนั้นในช่วงหลายปีหลังนี้

มีการเปิดเผยผลสำรวจดังกล่าวหนึ่งวันหลังจากที่ประธานาธิบดีไบเดนออกเดินทางไปอังกฤษเพื่อร่วมการประชุม G-7 และเพื่อกระชับความสัมพันธ์กับประเทศพันธมิตรในยุโรปรวมทั้งเพื่อช่วยฟื้นฟูฐานะบทบาทการเป็นผู้นำระดับโลกของสหรัฐฯ ด้วย

XS
SM
MD
LG