ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยอดคนอเมริกันเสียชีวิตจากโควิด-19 แตะ 100,000 คน!


A pedestrians wearing a protective mask during the coronavirus pandemic walks along Seventh Avenue in Times Square, Saturday, May 23, 2020, in New York. (AP Photo/Frank Franklin II)
A pedestrians wearing a protective mask during the coronavirus pandemic walks along Seventh Avenue in Times Square, Saturday, May 23, 2020, in New York. (AP Photo/Frank Franklin II)

ข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอห์นส์ ฮ็อพกินส์ ในวันพุธ ระบุว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในสหรัฐฯ ขณะนี้อยู่ที่ระดับ 99,800 คน และคาดว่าจะถึงระดับ 100,000 คนภายในวันพฤหัสบดีนี้ คิดเป็น 1 ใน 3 ของผู้เสียชีวิตทั่วโลกจากโคโรนาไวรัส ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้ออยู่ที่มากกว่า 1.7 ล้านคน

ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก แอนดรูว์ คูโอโม กล่าวต่อผู้สื่อข่าวภายหลังพบหารือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ทำเนียบขาวในวันพุธ ขอให้รัฐบาลสหรัฐฯ หยุดทำร้ายรัฐนิวยอร์กและรัฐอื่น ๆ ที่เป็นฐานเสียงของพรรคเดโมแครต ด้วยการอนุมัติเงินช่วยหลือของรัฐบาลกลางให้แก่รัฐเหล่านั้นเพื่อใช้ในการต่อสู้กับการระบาดใหญ่ครั้งนี้

ผู้ว่าฯ คูโอโม กล่าวว่า รัฐที่กำลังเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 อย่างรุนแรงนั้น มีขนาดเศรษฐกิจรวมกันถึง 1 ใน 3 ของมูลค่าจีดีพีทั้งหมดของสหรัฐฯ แล้วทำไมรัฐบาลกลางจึงละทิ้งรัฐเหล่านั้น?

นายคูโอโม ซึ่งเดินทางมายังทำเนียบขาวโดยสวมหน้ากากไว้ด้วย กล่าวว่า การพบหารือระหว่างตนกับประธานาธิบดีทรัมป์ในวันพุธ มุ่งเน้นไปที่เรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการลงทุนในโครงการก่อสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานต่าง ๆ ตามที่ ปธน.ทรัมป์ เสนอไว้

ขณะนี้รัฐนิวยอร์ก ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดของโคโรนาไวรัส เริ่มมีผู้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลและผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 น้อยลง ขณะที่ทางรัฐเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์เช่นเดียวกันรัฐอื่น ๆ

ที่รัฐเนวาดา ทางการประกาศให้คาสิโนในลาสเวกัส กลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้งในวันที่ 4 มิถุนายนนี้ หลังจากปิดตัวมานานถึง 10 สัปดาห์ช่วงโควิด-19 ระบาด

อย่างไรก็ตาม มีอย่างน้อย 20 รัฐที่รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมทั้งรัฐฟลอริดาที่ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเกือบ 6%

XS
SM
MD
LG