ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯกังวลต่อรายงานที่ว่าจีนกำลังขยายฐานยิงขีปนาวุธ


FILE - Spectators wave Chinese flags as military vehicles carrying DF-41 ballistic missiles roll during a parade to commemorate the 70th anniversary of the founding of Communist China in Beijing, Oct. 1, 2019.
FILE - Spectators wave Chinese flags as military vehicles carrying DF-41 ballistic missiles roll during a parade to commemorate the 70th anniversary of the founding of Communist China in Beijing, Oct. 1, 2019.

นักวิจัยอเมริกันซึ่งศึกษาข้อมูลจากดาวเทียมกล่าวว่า จีนอาจกำลังเพิ่มจำนวนฐานยิงขีปนาวุธที่สามารถยิงข้ามทวีปได้ และข่าวนี้ทำให้เกิดความกังวลว่าอาวุธนิวเคลียร์อาจกลายเป็นประเด็นร้อนใหม่ในความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯและจีน

นักวิจัยชาวอเมริกัน พบว่าจีนกำลังสร้างฐานไซโลทั้งหมด 119 จุดในทะเลทรายเเห่งหนึ่งที่จังหวัดกานสูทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศจีน โดยผู้เชี่ยวชาญทั้งสองคนใช้ข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียมของบริษัท Planet

เจฟฟรีย์ ลิวิส หนึ่งในสองนักวิจัย บอกกับวีโอเอว่าสิ่งปลูกสร้างที่เกิดขึ้นอาจใช้สำหรับขีปนาวุธ​ประเภท DF-41 ของจีน ซึ่งสามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ได้ และสามารถยิงได้ไกลเกือบ 7,000 กิโลเมตร

นั่นหมายความว่าอาจยิงจากจีนมาถึงสหรัฐฯได้ นอกจากนี้ยุทโธปกรณ์ดังกล่าวน่าจะมีศักยภาพติดหัวรบนิวเคลียร์ได้สูงสุดถึง 10 หัวรบ

นายลิวิส ซึ่งสังกัดศูนย์ James Martin Center for Nonproliferation Studies แห่ง Middlebury Institute of International Studies ที่เมืองมอนเทอเร รัฐเเคลิฟอร์เนียกล่าวว่า การขยายแสนยานุภาพของจีนครั้งนี้ อาจเป็นส่วนหนึ่งของเเผนนิวเคลียร์เพื่อป้องปรามสหรัฐฯ ด้วยศักยภาพที่ว่าจีนจะสามารถตั้งหลักโจมตีอเมริกากลับอย่างรุนเเรง หากอเมริกาโจมตีจีนก่อน

Flags of U.S. and China
Flags of U.S. and China

เมื่อทราบถึงข้อมูลดังกล่าว กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯกล่าวแสดงความกังวลในสัปดาห์นี้

โฆษกของกระทรวงนีด ไพรซ์ กล่าววันพฤหัสบดีว่า "รายงานดังกล่าวเเละข้อมูลเรื่องการพัฒนาอื่นๆของจีนชี้ว่าอาวุธนิวเคลียร์ของจีนกำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วกว่าที่คาด และอยู่ในระดับที่สูงกว่าที่เคยคิดไว้ด้วย"

เขากล่าวว่าเหตุการณ์นี้สร้างความกังวลเเละตั้งคำถามถึงเจตนารมณ์ของจีน และยังเรียกร้องให้จีนดำเนินการร่วมกับสหรัฐฯในการลดความเสี่ยงจากการเเข่งขันทางอาวุธที่อาจสั่นคลอนความมั่นคง

สถานทูตจีนประจำกรุงวอชิงตันมิได้ติดต่อกลับนักข่าววีโอเอ เมื่อนักข่าวถามถึงคิดเห็นในเรื่องนี้

เมื่อปีที่เเล้วกระทรวงต่างประเทศอเมริกันคาดว่าจีนมีขีปนาวุธ​ที่ยิงได้ข้ามทวีปหรือ ICBM จำนวน ประมาณ 100 ลูก และน่าจะเพิ่มจำนวนเป็นสองเท่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

อย่างไรก็ตาม หากดูจำนวนหัวรบนิวเคลียร์จีนน่าจะยังมีอาวุธดังกล่าวน้อยกว่าอเมริกามาก

กระทรวงกลาโหมอเมริกันประเมินว่าจีนน่าจะมีหัวรบนิวเคลียร์ในระดับ 200 ต้นๆ

ขณะที่เจมส์ เอคตัน ผู้อำนวยการร่วมแห่งหน่วยงาน Nuclear Policy Program ภายใต้สถาบัน Carnegie Endowment for International Peace ลงบทความใน The Washington Post ที่ระบุว่าสหรัฐฯ มีหัวรบนิวเคลียร์ 3,800 หัวรบ และในจำนวนดังกล่าว 1,750 หัวรบอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน

ส่วนทิโมธี ฮีธ​ นักวิจัยอาวุโสด้านกลาโหมและการต่างประเทศแห่ง RAND Corporation บอกกับวีโอเอผ่านอีเมลว่า การก่อสร้างล่าสุดของจีนเเสดงให้เห็นว่าจีนกำลังเสริมเเสนยานุภาพทางอาวุธนิวเคลียร์

เขากล่าวด้วยว่าจีนกำลังเพิ่มความเสี่ยงว่าอาจเกิดความเสียหายที่มากขึ้น ในความขัดเเย้งใดๆในอนาคต

XS
SM
MD
LG