ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้พิพากษาสหรัฐฯ ระงับรัฐบาลปธน.ทรัมป์ ออกคำสั่งแบน TikTok


Bendera AS dan China dengan logo TikTok dalam gambar ilustrasi, 16 Juli 2020. (Foto: Reuters)
Bendera AS dan China dengan logo TikTok dalam gambar ilustrasi, 16 Juli 2020. (Foto: Reuters)

ผู้พิพากษาศาลรัฐบาลกลางของสหรัฐฯ มีคำพิพากษาระงับคำสั่งของรัฐบาลประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ที่ห้ามแอปพลิเคชั่น TikTok ให้บริการในประเทศ โดยให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องมีเวลาเตรียมการต่อสู้ในศาลกันต่อไป​

ก่อนคำสั่งของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ จะมีผลบังคับห้ามแอปนี้ไม่ให้ใช้งานได้ต่อไปในคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผู้พิพากษาศาลรัฐบาลกลางตัดสิน TikTok ยังดำเนินการให้บริการต่อไปได้อีกระยะ และสั่งให้ให้ทีมทนายและรัฐบาลร่วมพูดคุยเกี่ยวกับตารางไต่สวนคดีนี้ เพื่อเสนอกลับมาภายในวันพุธ

ทั้งนี้ ทีมทนายของ TikTok แจ้งต่อผู้พิพากษาในการไต่ส่วนเมื่อวันอาทิตย์ว่า การสั่งห้ามแอปนี้เป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพในการพูดของผู้ใช้งาน ทั้งยังนำมาซึ่งความเสียหายเกินเยียวยาให้กับธุรกิจของบริษัทเจ้าของโปรแกรมนี้ด้วย

กระทรวงพาณิชย์บอกกับผู้สื่อข่าวหลังมีคำพิพากษานี้ออกมาว่า คำสั่งฝ่ายบริหารที่ปธน.ทรัมป์ ลงนามเมื่อเดือนสิงหาคมให้รายละเอียดเกี่ยวกับความกังวลว่า TikTok อาจทำการเก็บข้อมูลผู้ใช้งานต่างๆ ที่อาจตกไปอยู่ในมือของรัฐบาลจีนได้ และประเด็นนี้ ถือว่าเข้าข่ายการดำเนินงานเพื่อปกป้องความมั่นคงของประเทศและเป็นไปตามตัวบทกฎหมายของสหรัฐฯ ด้วย

นอกจาก TikTok แล้ว รัฐบาลสหรัฐฯ ยังพยายามปิดกั้นแอปยอดนิยมสำหรับการส่งข้อความไปยังประเทศจีน ซึ่งก็คือ WeChat ด้วยการสั่งผู้ให้บริการเทคโนโลยีในประเทศถอดแอปยอดนิยมนี้ออกจากแพลตฟอร์มของตน แต่ผู้พิพากษาศาลแขวงของนครซานฟรานซิสโก มีคำพิพากษายับยั้งคำสั่งดังกล่าวไว้ก่อนเช่นกัน

XS
SM
MD
LG