ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯเตรียมบล็อกแอพจีน TikTok และ WeChat


FILE - U.S. and Chinese flags surround a TikTok logo in this illustration photo taken July 16, 2020.
FILE - U.S. and Chinese flags surround a TikTok logo in this illustration photo taken July 16, 2020.

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯกล่าวว่าจะออกคำสั่งเพืิ่อห้ามคนในอเมริกาดาวน์โหลดสองแอพดังของจีนคือ WeChat และ TikTok ในวันอาทิตย์ที่ 20 กันยายนนี้

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ของกระทรวงกล่าวว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สามารถยกเลิกการสั่งบล็อกนี้ก่อนวันอาทิตย์ได้

ขณะนี้ ByteDance บริษัทแม่ของ TikTok กำลังเจรจา เพื่อหาทางออกให้กับกิจการของ TikTok ในสหรัฐฯ

กล่าวคือ ByteDance อยู่ในช่วงเจรจากับ Oracle Corp ของสหรัฐฯ และบริษัทอื่นๆ เพื่อก่อตั้ง กิจการใหม่ที่ชื่อ TikTok Global ที่อาจแก้ปัญหาที่ทาการอเมริกัน กังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้แอพ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ByteDance ยังคงต้องรอคำตอบจากประธานาธิบดีทรัมป์ ว่าจะให้แผนดังกล่าวจะช่วยบรรเทาความกังวลของสหรัฐฯ ได้เพียงพอหรือไม่

เจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ระบุว่าทางการอเมริกันจะไม่ห้ามธุรกรรมด้านการถ่ายโอนเทคโนโลยีของ TikTok จนกว่าจะถึงวันที่ 21 พฤศจิกายน เพื่อต่อเวลาให้ ByteDance สรุปการเจรจาเรื่องกิจการในสหรัฐฯ

ทั้งนี้การบล็อก TikTok และ WeChat ที่อาจเกิดขึ้นจะทำให้ ผู้ใช้อุปกรณ์สื่อสารดาวน์โหลดแอพทั้งสองโปรแกรมผ่านระบบของ Apple และ Google ไม่ได้ หากว่าอยู่บนเเพลตฟอร์มที่เชื่อมต่อกับสหรัฐฯ

คำสั่งของกระทรวงพาณิชย์จะไม่ห้ามบริษัทอเมริกันทำธุรกิจผ่านระบบของ WeChat นอกอเมริกา โดยเรื่องนี้ถือเป็นข่าวดีสำหรับธุรกิจอเมริกัน เช่น Walmart และ Starbucks ที่ลูกค้าใช้แอพ WeChat ซื้อสินของของบรฺิษัทในประเทศจีน

อีกประการหนึ่ง คำสั่งนี้จะไม่่กระทบต่อธุรกิจอื่นของ Tencent Holdings ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ WeChat และมีกิจการอื่นเช่น เกมส์ออนไลน์

สำหรับจำนวนผู้ใช้ TikTok ในสหรัฐฯ รอยเตอร์รายงานว่ามีอยู่ราว 100 ล้านคน ขณะเดียวกันผู้ใช้ WeChat มีอยู่ประมาณ 19 ล้านราย ตามรายงานเมื่อเดือนสิงหาคมของบริษัทข้อมูล Apptopia

กระทรวงพาณิชญ์อเมริกันจะไม่ลงโทษผู้ใช้ TikTok และ WeChat ในสหรัฐฯ และไม่ปิดกั้นการมีฐานเก็นข้อมูลในอเมริกาของ WeChat และ TikTok.

เจ้าหน้าที่ยอมรับว่า คำสั่งนี้มิได้ห้ามผู้ที่มีอุปกรณ์ติดต่อสื่อสาร ดาวน์โหลดแอพทั้งสองโปรแกรมในต่างประเทศ หรือ ผ่านระบบ VPN หากอยู่ในสหรัฐฯ​

XS
SM
MD
LG