ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาลสหรัฐฯ ยัน คำสั่งแบน WeChat ไม่มุ่งเป้ากระทบกลุ่มผู้ใช้งาน


Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:32 0:00


รัฐบาลสหรัฐฯ ยืนยันว่า การออกคำสั่งห้ามแอพพลิเคชั่น WeChat ของจีนในประเทศ ไม่ได้มีเป้าหมายเป็นผู้ใช้งานในสหรัฐฯ​ซึ่งต้องพึ่งพาแอพนี้ในการสื่อสารกับผู้ที่อยู่ในประเทศจีน

สำนักข่าว Associated Press รายงานว่า เอกสารที่รัฐบาลยื่นร้องต่อศาลเพื่อสั่งห้ามแอพ WeChat และ TikTok ในสหรัฐฯ ตามคำสั่งเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม ของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ นั้น ระบุว่า มาตรการดังกล่าวที่มีออกมาเพื่อปกป้องประเทศจากภัยคุกคามด้านความมั่นคง จะไม่มีผลต่อผู้ใช้งานในสหรัฐฯ

ก่อนหน้านี้ องค์กรไม่หวังผลกำไรที่ชื่อ U.S. WeChat Users Alliance และผู้ใช้งานแอพรับส่งข้อความยอดนิยมของจีนเพื่อทำธุรกิจ รวมทั้งจุดประสงค์ด้านศาสนา และติดต่อสื่อสารกับครอบครัวในจีน ยื่นเรื่องฟ้องต่อศาลในรัฐแคลิฟอร์เนียเพื่อให้ระงับคำสั่งห้ามแอพดังกล่าว โดยระบุว่า คำสั่งห้ามนี้ละเมิดเสรีภาพในการพูด เสรีภาพในการนับถือศาสนา และสิทธิ์อื่นๆ ตามรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ

กลุ่มผู้ใช้งาน WeChat ที่ออกมาคัดค้านมาตรการนี้ของสหรัฐฯ ซึ่งยืนยันว่า ไม่มีใครมีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของแอพนี้รวมทั้งบริษัท Tencent ซึ่งเป็นบริษัทแม่ด้วย

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ระบุในเอกสารที่ยื่นต่อศาลในวันพุธว่า กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ “ไม่ได้มีประสงค์ที่จะดำเนินการใดๆ ที่เป็นการมุ่งเป้าไปยังบุคคลหรือกลุ่มคน ที่ใช้งาน WeChat เป็นการส่วนตัว หรือ แม้แต่การดาวน์โหลดแอพมาใช้ส่งข้อมูลส่วนตัวหรือข้อมูลทางธุรกิจระหว่างผู้ใช้งานเท่านั้น” พร้อมยืนยันว่า ผู้ใช้งานแอพดังกล่าวจะไม่ถูกดำเนินการตามกฎหมายไม่ว่า “ทางอาญาหรือทางแพ่ง” ด้วย

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐฯ กล่าวว่า การใช้งานหรือการดาวน์โหลด WeChat มาใช้เพื่อการสื่อสารนั้นจะไม่ถูกระงับ แต่ยอมรับว่า คำสั่งห้ามแอพนี้อาจส่งผลไม่ทางตรงก็ทางอ้อมต่อการส่งข้อความผ่านแอพได้

XS
SM
MD
LG