ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยอดช้อปออนไลน์เทศกาลคริสต์มาส ทะลุแสนล้านดอลลาร์


Holiday Shopping
Holiday Shopping

นับถอยหลัง 4 วันก่อนคริสต์มาส บริษัทวิจัยตลาด Adobe Analytic เปิดเผยว่า ยอดจับจ่ายซื้อสินค้าออนไลน์ในปีนี้ สร้างสถิติใหม่ ด้วยยอดเงินสะพัดแตะระดับ 110,600 ล้านดอลลาร์ หรือราว 3.5 ล้านล้านบาท ตามรายงานของเว็บไซต์ CNBC

Adobe Analytic วัดยอดใช้จ่ายซื้อสินค้าออนไลน์ ตั้งแต่ 1 พฤศจิกายน – 31 ธันวาคมของทุกปี โดยจนถึงวันพฤหัสบดีที่ผ่านมานี้ มียอดจับจ่ายไปถึง 110,600 ล้านดอลลาร์แล้ว ซึ่งมากกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนถึงร้อยละ 18 ที่มียอดจับจ่าย 93,900 ล้านดอลลาร์ และคาดว่าจนถึงสิ้นปี จะมีเงินสะพัดในการซื้อสินค้าออนไลน์ราว 126,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 4 ล้านล้านบาท

บริษัท Adobe Analytic ยังเจาะลึกไปด้วยว่า พฤติกรรมการช้อปของชาวอเมริกันนั้น นิยมการ “click-and-collect” หรือการกดสั่งซื้อสินค้าทางเว็บไซต์ และกลับไปรับสินค้าที่ห้างร้าน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึงร้อยละ 57

ด้านบริษัทวิเคราะห์ตลาดค้าปลีก ShopperTrak ระบุว่า ในวันเสาร์ที่เรียกว่า Super Saturday หรือวันเสาร์สุดท้ายก่อนวันคริสต์มาส จะมียอดการซื้อสินค้าทั้งในห้างร้านหรือออนไลน์ในอเมริกา มากถึง 26,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 830,000 ล้านบาท มากกว่ายอดจับจ่ายในวัน Black Friday ในปีนี้ที่ 24,000 ล้านดอลลาร์ด้วย

โดยในวัน Super Saturday ร้านค้าต่างๆ ในอเมริกา อย่าง Target จะขยายเวลาการเปิดห้างยาวนานกว่าปกติ แต่มีห้างร้านในมิชิแกน ที่เรียกว่า Bronner’s Christmas Wonderland ที่เป็นห้างสรรพสินค้าสำหรับคริสต์มาสที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ด้วยขนาดเท่ากับสระน้ำโอลิมปิก 8 สระมารวมกัน อีกทั้งยังเปิดให้บริการ 361 วันต่อปีด้วย

สำหรับสินค้าที่ขาช้อปอเมริกันจะจับจ่ายในวัน Super Saturday นี้ ทาง ShopperTrak ระบุว่า สินค้ายอดนิยมสำหรับวันคริสต์มาส ได้แก่ อัญมณี และสินค้าแบรนด์เนม ที่บรรดาคุณผู้ชายจะจับจ่ายสินค้าเหล่านี้เป็นของขวัญแทนใจส่งท้ายปีแก่คุณผู้หญิงอันเป็นที่รัก

XS
SM
MD
LG