ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ เตรียมเก็บภาษีขาช้อปออนไลน์


Online shopping
Online shopping

ศาลสูงของสหรัฐฯ มีคำวินิจฉัยให้บริษัทที่ทำธุรกิจออนไลน์สามารถเก็บภาษีขายจากลูกค้าได้ เพื่อสร้างการแข่งขันที่เป็นธรรมระหว่างธุรกิจค้าปลีกออนไลน์กับธุรกิจที่มีหน้าร้าน

คำตัดสินดังกล่าว มีขึ้นหลังจากมีการฟ้องร้องระหว่างรัฐเซาท์ ดาโกตา กับบริษัทค้าปลีกออนไลน์ 3 แห่ง หลังจากรัฐเซาท์ ดาโกตาเพิ่งผ่านร่างกฏหมายการเรียกเก็บภาษีขายในธุรกิจค้าปลีกออนไลน์เมื่อ 2 ปีก่อน แต่บริษัทค้าปลีกออนไลน์กลุ่มนี้พยายามใช้เงื่อนไขเรื่องการไม่มีหน้าร้านในรัฐดังกล่าวเพื่อขอยกเว้นภาษี

ทางสมาพันธ์ค้าปลีกแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ NRF พอใจกับคำตัดสินของศาล โดยบอกว่าจะเป็นการสร้างการแข่งขันที่เป็นธรรมและเท่าเทียม จากการเก็บภาษีขายกับธุรกิจค้าปลีกทุกรูปแบบ

ขณะที่ NetChoice ซึ่งเป็นสมาคมของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ออกมาเตือนว่า ภาษีขายจะสร้างปัญหาให้กับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดย่อม ที่ต้องรับมือกับข้อกำหนดทางภาษีที่แตกต่างกันในแต่ละรัฐทั่วประเทศ

ที่ผ่านมา รัฐส่วนใหญ่ในอเมริกา จะเรียกเก็บภาษีขายกับการซื้อสินค้าปลีก โดยจะเรียกเก็บจากผู้ซื้ออย่างเดียว ตามอัตราของแต่ละมลรัฐ ซึ่งมีตั้งแต่ร้อยละ 4 ถึงร้อยละ 8 ของมูลค่าสินค้าที่ซื้อในแต่ละครั้ง

ร้านค้าปลีกเหล่านี้มองว่าภาษีขายทำให้ลูกค้าหันไปช้อปออนไลน์เพื่อหลีกเลี่ยงภาษีขายกันมากขึ้น เนื่องจากภาษีขายนี้จะเก็บเฉพาะบริษัทที่มีร้านตั้งอยู่ในรัฐของผู้ซื้อสินค้าเท่านั้น ถ้าส่งไปในรัฐอื่นจะเสียตามอัตรามลรัฐปลายทาง หรืออาจไม่เสียเลยถ้าไม่มีร้านค้าของบริษัทตั้งอยู่ที่มลรัฐปลายทาง

XS
SM
MD
LG