ลิ้งค์เชื่อมต่อ

"ฮุน เซ็น" โต้กรณียุบพรรคฝ่ายค้าน! ท้าอเมริกาตัดความช่วยเหลือทุกอย่างได้เลย


FILE - Cambodia's Prime Minister Hun Sen waits to attend Independence Day celebrations in Phnom Penh, Cambodia, Nov. 9, 2017.
FILE - Cambodia's Prime Minister Hun Sen waits to attend Independence Day celebrations in Phnom Penh, Cambodia, Nov. 9, 2017.

นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ฮุน เซ็น กล่าวท้าทายรัฐบาลสหรัฐฯ ในวันอาทิตย์ ว่าให้ตัดเงินช่วยเหลือทุกอย่างได้เลย หลังจากทางสหรัฐฯ ขู่ว่าจะตัดเงินช่วยเหลือสำหรับการเลือกตั้งทั่วไปในกัมพูชาในปีหน้า มูลค่า 1,800,000 ดอลลาร์ เพื่อตอบสนองที่รัฐบาลกัมพูชาสั่งยุบพรรคฝ่ายค้าน

รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศมาตรการดังกล่าวเมื่อวันศุกร์ พร้อมสัญญาว่าจะใช้มาตรการที่เข้มกว่าเดิมกับกัมพูชา หลังจากศาลฎีกากัมพูชามีคำสั่งให้ยุบพรรคฝ่ายค้าน Cambodia National Rescue Party (CNRP) ตามคำร้องของรัฐบาล ในข้อหาว่าพรรคฝ่ายค้านกำลังวางแผนยึดอำนาจจากรัฐบาล รวมทั้งสั่งสมาชิกพรรค CNRP 118 คน ห้ามยุ่งเกี่ยวกับการเมืองเป็นเวลา 5 ปี

ในัวันอาทิตย์ เว็บไซต์ Fresh News ของกัมพูชา ซึ่งสนับสนุนนายกฯ ฮุน เซ็น ผู้ปกครองกัมพูชามานานกว่า 3 ทศวรรษ รายงานว่า นายกฯ ฮุน เซ็น ใช้วาจาต่อต้านรัฐบาลอเมริกันอย่างแข็งกร้าวระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ต่อพนักงานโรงงานทอผ้า โดยบอกว่า "ยินดีหากสหรัฐฯ จะตัดเงินช่วยเหลือทุกอย่างที่ให้กับกัมพูชา เพราะนั่นไม่ได้ทำร้ายรัฐบาลพนมเปญ แต่จะทำร้ายกลุ่มคนที่ทำงานสนองนโยบายของรัฐบาลอเมริกันเอง"

ที่ผ่านมา นายกฯ ฮุน เซ็น ถูกวิจารณ์อย่างมากต่อการปราบปรามผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับตน รวมทั้ง กลุ่มรณรงค์ด้านสิทธิมนุษยชน และสื่ออิสระต่างๆ

เว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า ความช่วยเหลือจากสหรัฐฯ ที่ให้กับกัมพูชา ซึ่งรวมถึงความช่วยเหลือด้านสาธารณสุข การศึกษา การปกครอง การกระตุ้นเศรษฐกิจ และการเก็บกู้ระเบิดจากยุคสงครามเวียดนาม มีมูลค่าเกือบ 78,000 ล้านดอลลาร์ เมื่อปี ค.ศ. 2014

อย่างไรก็ตาม เงินลงทุนมหาศาลจากจีนในโครงการต่างๆ ได้ช่วยให้รัฐบาลกัมพูชาเป็นอิสระจากคำวิจารณ์และการลงโทษของรัฐบาลประเทศตะวันตก เกี่ยวกับปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนและการปราบปรามผู้เห็นต่างทางการเมืองในกัมพูชา

โดยเงินลงทุนของจีนนั้นส่วนใหญ่อยู่ในโครงการด้านสาธารณูปโภคที่เห็นเป็นรูปธรรม และไม่มีข้อเรียกร้องเรื่องการปฏิรูปทางการเมืองพ่วงมาด้วย

เมื่อเดือน ก.ย. เจ้าหน้าที่กัมพูชาจับกุมหัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน CNRP นาย Kem Sokha ในข้อหาเป็นกบฎ พยายามล้มล้างระบอบของนายกฯ ฮุน เซ็น ด้วยความช่วยเหลือจากรัฐบาลอเมริกา ซึ่งเขาปฏิเสธข้อหาดังกล่าว

เมื่อวันศุกร์ สหรัฐฯ เรียกร้องให้กัมพูชาปล่อยตัวนาย Kem Sokha และยกเลิกคำสั่งยุบพรรค CNRP ทันที

นาย Mu Sochua สมาชิกระดับสูงของพรรค CNRP กล่าวว่า การกระทำของนายกฯ ฮุน เซ็น กำลังสร้างความไม่สบายใจให้กับนักลงทุนต่างชาติ ซึ่งอาจถอนตัวออกจากกัมพูชาเพราะไม่สามารถแข่งขันกับการผูกขาดของจีน

ทางด้านสหภาพยุโรป กำลังพิจารณามาตรการลงโทษทางการค้าต่อกัมพูชา เพื่อตอบโต้ต่อการปราบปรามทางการเมืองนี้เช่นกัน

โดยที่ผ่านมา การส่งออกสิน้คาสิ่งทอไปยังยุโรปและอเมริกา ถือเป็นรายได้สำคัญจากการส่งออกของกัมพูชา

(ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียงจากรายงานของ Reuters)

XS
SM
MD
LG