ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กัมพูชาเร่งปรับปรุงบริการรถโดยสารสาธารณะในเมืองหลวง หลังประชาชนบ่น "รอนาน"


ในปีค.ศ. 2014 หรือ 3 ปีที่แล้ว นายกรัฐมนตรีฮุน เซ็น เเห่งกัมพูชาประกาศความตั้งใจของรัฐบาลที่จะเริ่มให้บริการรถโดยสารสาธารณะในกรุงพนมเปญ ซึ่งมีปัญหาการจราจรเเออัด

เเต่ตั้งเเต่เปิดตัว บริการนี้ถูกวิจารณ์อย่างหนักเพราะผู้ใช้ต้องรอรถเป็นเวลานาน

ขณะนี้รัฐบาลกัมพูชากล่าวว่า ได้รับรถบัสใหม่มาจากประเทศจีนจำนวน 100 คัน เพื่อขยายบริการเพิ่มขึ้นเเละจะสร้างความพอใจเเก่ประชาชน

สะไร นี นักศึกษา เป็นหนึ่งในชาวกรุงพนมเปญจำนวนมากที่เลือกใช้บริการรถบัสประจำทาง เพราะนักศึกษาใช้บริการฟรี เธอกล่าวว่าต้องบังคับตัวเองให้ตื่นนอนเร็วขึ้นกว่าเดิมราว 1 ชั่วโมงก่อนเข้าห้องเรียน เนื่องจากรถมักมาช้ากว่าตารางเวลาที่กำหนดเสมอ

ส่วนผู้โดยสารอีกคนหนึ่ง ที่ใช้ชื่อว่า โปลิน บอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอภาคภาษาเขมรว่า ต้องรอรถบัสนานมากจนน่ารำคาญ ทำให้ผู้โดยสารเดินทางไปถึงที่ทำงานหรือโรงเรียนสาย เธอกล่าวว่าเธอไม่มีปัญหากับการที่ต้องเดินเท้าเพื่อไปขึ้นรถบัส เเต่ต้องอารมณ์เสียเพราะรถบัสมาช้ากว่าตารางเวลาเดินรถ ทำให้ไปถึงจุดหมายปลายทางล่าช้า

นายมัท เมียสเพียกได โฆษกของสำนักงานว่าการกรุงพนมเปญ กล่าวว่า เพื่อปรับปรุงการบริการให้ดีขึ้น ทางการกัมพูชาได้รับบริจาครถบัสคันใหม่จำนวน 100 คันจากรัฐบาลจีน

ด้านนาย ขวน สะเร็ง ผู้ว่าการกรุงพนมเปญคนใหม่ กล่าวว่า รถบัสคันใหม่จากจีนจะช่วยลดปัญหาการจราจรคับคั่งในกรุงพนมเปญลง ช่วยลดอุบัติเหตุและระดับมลภาวะลง

อย่างไรก็ตาม นายเอีย จักริยา ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยบนท้องถนนกล่าวว่า จำเป็นต้องมีมาตรการอีกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงถนนหนทางของกรุงพนมเปญ การสร้างทางเดินเท้า และการรักษาให้รถบัสสะอาด

เขากล่าวว่า หากปัญหาเหล่านี้ไม่ได้รับการเเก้ไข รถโดยสารประจำทางของกรุงพนมเปญจะไม่ได้รับความนิยมจากประชาชน เเม้ว่าจะมีจำนวนรถคันใหม่มาให้บริการเพิ่มมากขึ้นก็ตาม

ในขณะนี้มีป้ายรถโโยสารประจำทางราว 100 จุด ตามเส้นทางเดินรถผ่านตัวเมืองทั้งหมดสามเส้นทาง เเต่ในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน ถนนจะมีการจราจรคับคั่งเเละติดขัด ทำให้ประชาชนจำนวนมากเลือกการเดินทางแบบอื่นๆ ที่ช่วยให้เดินทางผ่านการจราจรที่คับคั่งได้เร็วขึ้น

เมียสเพียกได โฆษกของสำนักงานว่าการกรุงพนมเปญ กล่าวว่า ทางราชการยอมรับว่ายังมีข้อผิดพลาดบางอย่างที่ต้องแก้ไขและปรับปรุงให้ดีขึ้น รวมทั้งปัญหาต่างๆ บนรถโดยสาร ซึ่งเกี่ยวข้องกับคนขับและการบริการ

ตัวเลขอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลชี้ว่า จำนวนรถยนต์ท้องถนนในกรุงพนมเปญได้เพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 2 ล้านกว่าคัน และการจราจรที่คับคั่งนี้สร้างความเสียหายเเก่เศรษฐกิจของกรุงพนมเปญอย่างน้อย 6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อเดือน ในปี ค.ศ. 2015

ปัจจุบัน การบริการรถโดยสารสาธารณะของทางการกัมพูชา ซึ่งกลับไปให้บริการอีกครั้งเมื่อ 3 ปีที่แล้ว หลังจากความล้มเหลวของโครงการนำร่องเมื่อ 16 ปีที่แล้ว มีชาวกัมพูชาใช้บริการมากถึงวันละ 8,000 คน

(รายงานโดย VOA Cambodian Service / เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว)

XS
SM
MD
LG