ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรกให้บุคลากรการแพทย์


Sandra Lindsay, left, a nurse at Long Island Jewish Medical Center, is inoculated with the Pfizer-BioNTech COVID-19 vaccine by Dr. Michelle Chester, Dec. 14, 2020, in the Queens borough of New York.
Sandra Lindsay, left, a nurse at Long Island Jewish Medical Center, is inoculated with the Pfizer-BioNTech COVID-19 vaccine by Dr. Michelle Chester, Dec. 14, 2020, in the Queens borough of New York.

สหรัฐฯ เริ่มกระบวนการฉีดวัคซีนเข็มแรกของบริษัทไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค (Pfizer/BioNTech) ให้กับคนอเมริกันกลุ่มแรกในวันจันทร์

รัฐนิวยอร์กเริ่มฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรด้านสาธารณสุข โดยมีนางพยาบาลแซนดรา ลินเซย์ เป็นคนแรกที่เข้ารับการฉีดวัคซีน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความในวันจันทร์ แสดงความยินดีต่อสหรัฐฯ และต่อทั่วโลก หลังการฉีดวัคซีนเข็มแรกผ่านพ้นไป

เมื่อคืนวันอาทิตย์ ปธน.ทรัมป์ ทวีตว่าเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวจะเข้ารับการฉีดวัคซีนในชุดต่อ ๆ ไป นอกเสียจากว่าจะมีความจำเป็นเร่งด่วน พร้อมยืนยันว่าตนเองยังไม่มีกำหนดจะฉีดวัคซีนโควิด-19 ในขณะนี้ แต่จะเข้ารับการฉีด "เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม"

นายแพทย์มอนเซฟ สลาอูอี หัวหน้าที่ปรึกษาของโครงการเร่งรัดวัคซีน "Operation Warp Speed" กล่าวกับรายการ “Fox News Sunday” ​ในวันอาทิตย์ว่า ชาวอเมริกันราว 100 ล้านคนอาจได้รับวัคซีนภายในเดือนมีนาคม โดยที่การฉีดวัคซีนโควิด-19 จะได้ผล จำเป็นต้องฉีดทั้งสองเข็ม

นายแพทย์มอนเซฟ สลาอูอี กลาวด้วยว่า ประชากรอเมริกันราว 75% - 80% ต้องยินยอมเข้ารับการฉีดวัคซีนจึงจะทำให้เกิด "ภูมิคุ้มกันหมู่" ขึ้นมาได้ ซึ่งเชื่อว่าสหรัฐฯ จะสามารถไปถึงจุดนั้นได้ในเดือนพฤษภาคมหรือมิถุนายน

เมื่อวันศุกร์ สำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA รับรองวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค สำหรับใช้ในกรณีฉุกเฉิน โดยวัคซีนนี้ต้องเก็บในห้องเย็นจัดที่มีอุณหภูมิระดับ -70 องศาเซลเซียส และมีประสิทธิผลราว 95% ในการป้องกันการติดเชื้อโคโรนาไวรัส โดยบุคลากรด้านสาธารณสุขและผู้สูงอายุในสถานดูแลคนชราจะเป็นกลุ่มแรก ๆ ที่ได้รับวัคซีนชุดแรกที่มีจำนวนเกือบ 3 ล้านโดส

ศูนย์ข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์ ระบุว่า สหรัฐฯ มีผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสะสม ณ วันจันทร์มากกว่า 16.2 ล้านคน เสียชีวิตแล้วเกือบ 300,000 คน

XS
SM
MD
LG