ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจยานยนต์สหรัฐฯ ขานรับมาตรการสวมหน้ากากรอบใหม่


ภาคธุรกิจยานยนต์ในสหรัฐฯ ขานรับมาตรการให้พนักงานสวมหน้ากากระหว่างปฏิบัติหน้าที่ในโรงงานอีกครั้ง แต่ยังไม่บังคับให้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ตามรายงานของรอยเตอร์

ผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่ 3 แห่ง ได้แก่ เจเนรัล มอเตอร์ ฟอร์ด มอเตอร์ และสเตลแลนติส เอนวี ระบุในแถลงการณ์ร่วมกับสหภาพ United Auto Workers ในวันอังคารว่า จะเริ่มบังคับให้พนักงานกลับมาสวมหน้ากาก เมื่อปฏิบัติหน้าที่ในโรงงาน อาคารสำนักงาน และคลังสินค้าของบริษัท ตั้งแต่วันพุธ (4 สิงหาคม) เป็นต้นไป แต่ยังไม่บังคับพนักงานให้เข้ารับวัคซีนโควิด-19 แต่อย่างใด

ในวันเดียวกันนี้ ทางนิสสัน มอเตอร์ ระบุด้วยว่าจะนำมาตรการสวมหน้ากากมาบังคับใช้กับพนักงานในสหรัฐฯ ทั้งหมดเช่นกัน

ท่าทีของบริษัทยานยนต์ในสหรัฐฯ มีขึ้นหลังจากทางศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ หรือ CDC ปรับเปลี่ยนแนวทางให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ต้องกลับมาสวมหน้ากากเมื่ออยู่ในที่สาธารณะแบบอาคารปิด อันเนื่องมาจากการระบาดของโควิดกลายพันธุ์เดลตา

ขณะที่ภาคเอกชนอื่นๆ มีมาตรการกดดันให้ผู้คนเข้ารับวัคซีนโควิด-19 กันมากขึ้น อย่างบริษัทแปรรูปอาหารไทสัน ฟู้ดส์ ระบุในวันอังคารให้พนักงานทั้งหมดราว 139,000 คน ต้องเข้ารับวัคซีนโควิด-19 จนครบโดสภายใน 1 พฤศจิกายนนี้ รวมทั้งแจกโบนัสให้ 200 ดอลลาร์ สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิดด้วย ตามหลังบริษัทดิสนีย์ ห้างวอลมาร์ท และบริษัทเทครายใหญ่หลายแห่งในอเมริกา ที่มีมาตรการสนับสนุนให้พนักงานฉีดวัคซีนโควิด

เมื่อสัปดาห์ก่อนประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ได้ระบุให้ลูกจ้างประจำและลูกจ้างชั่วคราวที่ทำงานในสำนักงานของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ จะต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน ซึ่งหากไม่แสดงก็จะต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อเป็นประจำสัปดาห์ละครั้งหรือทุกสองสัปดาห์ และจะถูกจำกัดการเดินทาง

(ที่มา: วีโอเอ และ รอยเตอร์)

XS
SM
MD
LG