ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สีสันแฟชั่นนักกีฬาหญิงโอลิมปิกที่หลากหลายสะท้อนความเท่าเทียมทางเพศ


Soraya Aghaeihajiagha of Iran, Tokyo 2020 Olympics - Badminton - Women's Singles
Soraya Aghaeihajiagha of Iran, Tokyo 2020 Olympics - Badminton - Women's Singles
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:06 0:00


วงการกีฬา เป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่น้อมรับกระแสความเท่าเทียมกันทางเพศในสังคม และการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปีนี้ที่กรุงโตเกียว กลายมาเป็นเวทีที่นักกีฬาหญิงจากชาติต่างๆ สามารถใช้ประเด็นเครื่องแต่งกายมาสะท้อนเรื่องของสิทธิและเสรีภาพในด้านนี้ด้วย

สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานว่า ในการแข่งขันแบดมินตันหญิง ซึ่งมีนักกีฬากว่า 30 คนจากนานาประเทศเข้าร่วมชิงชัยในวันพุธตามเวลาในญี่ปุ่นนั้น ความหลากหลายของเครื่องแต่งกายคือตัวอย่างของการผลักดันความเสมอภาคของผู้หญิงอีกครั้งหนึ่ง โดยนักกีฬาราว 2 ใน 3 เลือกที่จะสวมกางเกงขาสั้นเข้าแข่งขัน ขณะที่ บางส่วนเลือกสวมใส่กระโปรงกางเกง (Skort) บ้างก็เลือกใส่ชุดเดรสสั้น รวมทั้ง กระโปรง โดยมีนักกีฬารายหนึ่งสวมผ้าคลุมศีรษะ หรือ ฮิญาบ ตามหลักศาสนาอิสลามด้วย

P.V. Sindhu of India, Tokyo 2020 Olympics - Badminton - Women's Singles
P.V. Sindhu of India, Tokyo 2020 Olympics - Badminton - Women's Singles

พีวี สินธุ นักกีฬาแบดมินตันตัวแทนประเทศอินเดีย ซึ่งชนะเหรียญเงินในการแข่งขันโอลิมปิก ริโอ เกม เมื่อ 4 ปีก่อน บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ตนรู้สึกโชคดีที่สามารถเลือกสวมใส่อะไรก็ได้ และในปีนี้ เลือกใส่เดรสสีน้ำเงินเมื่อลงสนามปะทะกับ เชิง งาน-ยี จากฮ่องกง ก่อนจะเอาชนะไปได้ 21 ต่อ 9 และ 21 ต่อ 16

ส่วน โซราญา อกาเอล ฮาเจียกา จากอิหร่าน และโค้ชของเธอ เลือกสวมเดรสทับกางเกงเลกกิ้ง พร้อมคลุมผมด้วยผ้าฮิญาบ ขณะลงสนามประลองกับ เหอ ปิง เจียว จากจีน

Gabriela Stoeva of Bulgaria and Stefani Stoeva of Bulgaria, Tokyo 2020 Olympics - Badminton - Women's Doubles
Gabriela Stoeva of Bulgaria and Stefani Stoeva of Bulgaria, Tokyo 2020 Olympics - Badminton - Women's Doubles

เมื่อลองดูนักกีฬาคนอื่นๆ จะพบว่า กระโปรงและกระโปรงกางเกงเป็นแฟชั่นที่ได้รับความนิยมในหมู่นักตีลูกขนไก่ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปีนี้เป็นพิเศษ

เมื่อราว 10 ปีก่อน สมาพันธ์แบดมินตันโลกถูกโจมตีอย่างหนัก หลังออกกฎที่ระบุว่า ผู้เข้าแข่งขันที่เป็นผู้หญิงต้องใส่กระโปรงเท่านั้น เพื่อให้การแข่งขันมี “ความเป็นผู้หญิง” และ “น่าดูน่าสนใจ” มากขึ้น สำหรับแฟนๆ และสปอนเซอร์ แต่กฎดังกล่าวถูกยกเลิกไป ก่อนการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2012 ที่กรุงลอนดอน ในที่สุด

นอกจากกีฬาแบดมินตันแล้ว เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทีมนักกีฬายิมนาสติกหญิงจากเยอรมนี เปิดตัวในชุดบอดี้สูทเต็มตัวในรอบคัดเลือก เพื่อสื่อความหมายของการส่งเสริมเสรีภาพในการเลือก และสนับสนุนให้ผู้หญิงเลือกสวมสิ่งที่ตนรู้สึกสบายใจมากกว่าสิ่งที่ถูกสั่งหรือถูกคาดหวังให้สวมใส่

อย่างไรก็ดี การแสดงออกด้านเสรีภาพการแต่งกายไม่ได้มีแต่เสียงตอบรับด้านบวก เพราะทีมนักกีฬาวอลเลย์บอลชายหาดจากนอร์เวย์เพิ่งถูกปรับเป็นเงิน 1,500 ยูโร เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพราะเลือกใส่กางเกงขาสั้น แทนที่จะเป็นกางเกงบิกินี ซึ่งสมาพันธ์แฮนด์บอลยูโรป และสมาพันธ์แฮนด์บอลนานาชาติ มองว่า เป็นการทำให้ “ภาพลักษณ์อันดีของกีฬา(ประเภทนี้)” เสียหาย

ทั้งนี้ กฎการแต่งกายของผู้เข้าแข่งวอลเลย์บอลชายหาดนั้นระบุว่า ผู้เข้าแข่งขันที่เป็นผู้หญิง ต้องสวมใส่กางเกงบิกินีที่มีความยาวตั้งแต่ขอบเอวถึงขอบขาสูงสุดได้ไม่เกิน 10 เซนติเมตร์ และมี “ความกระชับพอดีตัวและขอบกางเกงด้านล่างตัดเป็นมุมเฉียงขึ้น(โคนขา)

(ที่มา: สำนักข่าว รอยเตอร์)

XS
SM
MD
LG