ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ อนุมัติแผนติดตั้งสถานีชาร์จรถไฟฟ้าใน 50 รัฐ


ENERGY-NEW YORK/GRANHOLM
ENERGY-NEW YORK/GRANHOLM

กระทรวงคมนาคมสหรัฐฯ เปิดเผยในวันอังคารว่า ได้อนุมัติแผนสร้างสถานีชาร์จรถไฟฟ้า (EV) ในพื้นที่ 50 รัฐ รวมทั้งกรุงวอชิงตนและเปอร์โตริโก ที่จะครอบคลุมพื้นที่ถนนไฮเวย์เป็นระยะทางราว 75,000 ไมล์ ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

กฎหมายโครงสร้างพื้นฐานมูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ที่สภาคองเกรสผ่านออกมาตั้งแต่เมื่อเดือนพฤศจิกายนของปีที่แล้ว จัดสรรงบประมาณ 5,000 ล้านดอลลาร์ให้กับรัฐต่าง ๆ ติดตั้งสถานีชาร์จรถไฟฟ้าตามพื้นที่ถนนไฮเวย์ระหว่างรัฐในช่วง 5 ปีจากนี้ โดยกระทรวงคมนาคมระบุว่า รัฐบาลของรัฐต่าง ๆ สามารถเริ่มร้องของบกว่า 1,500 ล้านดอลลาร์เพื่อการนี้ได้แล้ว

รอยเตอร์ติดต่อไปยังหน่วยงาน Federal Highway Administration ของกระทรวงคมนาคมสหรัฐฯ เพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนสถานีชาร์จที่ได้ไฟเขียวให้ก่อสร้างได้ แต่ยังไม่ได้รับคำตอบขณะจัดทำรายงานข่าวนี้

ในส่วนของรายละเอียดสถานีชาร์จ EV ภายใต้โครงการนี้ กระทรวงฯ ระบุว่า ควรเป็นแบบที่เรียกว่า DC Fast Charger ซึ่งมีความสามารถในการชาร์จพลังงานได้ถึง 80% ภายในไม่ถึง 20 นาที โดยให้สถานีที่มีหัวชาร์จอย่างน้อย 4 หัว ซึ่งสามารถทำงานพร้อม ๆ กันได้ และว่า รัฐต่าง ๆ ควรสร้างสถานีดังกล่าวห่างกันเป็นระยะทางทุก ๆ 50 ไมล์ (80.5 กิโลเมตร) ตามแนวถนนไฮเวย์ โดยให้อยู่ห่างจากถนนไม่เกิน 1 ไมล์

รายงานข่าวระบุว่า งบประมาณที่รัฐบาลกลางสหรัฐฯ จัดให้สำหรับโครงการนี้จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างสถานีชาร์จ EV สูงสุดไม่เกิน 80% โดยในส่วนที่เหลือจะเป็นความรับผิดชอบของภาคเอกชนหรือรัฐบาลของรัฐที่เกี่ยวข้อง

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ตั้งเป้าให้รถที่จำหน่ายในประเทศนั้นเป็นรถพลังงานไฟฟ้าหรือไฮบริดถึง 50% ของรถที่มีการจำหน่ายทั้งหมดภายในปี 2030 และให้มีสถานีชาร์จ EV มากถึง 500,000 จุดทั่วประเทศภายในปีเดียวกันนี้ด้วย

  • ที่มา: รอยเตอร์

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG