ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เทสลา-อูเบอร์ ร่วมนำตั้งกลุ่มล็อบบี้มุ่งส่งเสริมอุตสาหกรรมรถพลังงานไฟฟ้า


A masked person walks on the grounds of the Tesla plant in Fremont, California, May 11, 2020. The parking lot at the electric car factory was nearly full Monday.
A masked person walks on the grounds of the Tesla plant in Fremont, California, May 11, 2020. The parking lot at the electric car factory was nearly full Monday.
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:21 0:00


บริษัทสาธารณูปโภคชั้นนำของสหรัฐฯ หลายแห่งร่วมมือกันจัดตั้งกลุ่มงานใหม่เพื่อทำหน้าที่ล็อบบี้ให้รัฐบาลออกนโยบายส่งเสริมอุตสาหกรรมรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

กลุ่มล็อบบี้แห่งใหม่ที่ชื่อ Zero Emission Transportation Association นี้ถูกจัดตั้งด้วยการสนับสนุนของบริษัทชั้นนำของสหรัฐฯ อาทิ เทสลา ของมหาเศรษฐี อีลอน มัสก์ และ อูเบอร์ ร่วมกับบริษัทอีกหลายแห่ง โดยมีเป้าหมายการทำงานที่จะกระตุ้นความต้องการของผู้บริโภคให้หันมาใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า และยกเลิกการใช้รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมัน รวมทั้งเป็นกระบอกเสียงเรียกร้องให้มีการจัดตั้งมาตรฐานการประเมินสมรรถภาพรถและการควบคุมการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ที่จะช่วยให้การเปลี่ยนถ่ายจากการใช้พลังงานแบบดั้งเดิมของรถยนต์มาเป็นพลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบเกิดขึ้นภายในปี ค.ศ. 2030

ที่ผ่านมา รัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ปฏิเสธข้อเสนอใหม่การดำเนินมาตรการส่งเสริมทางภาษีสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า แต่มีแผนดำเนินมาตรการส่งเสริมการจำหน่ายรถยนต์ที่ใช้น้ำมันแบบปกติมากกว่า ขณะที่ ว่าที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน สัญญาจะออกนโยบายด้านภาษีใหม่เพื่อส่งเสริมการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า เช่น การส่งคืนส่วนลดให้ผู้ซื้อรถไฟฟ้า และการเปิดสถานีชารจ์ไฟเพิ่มขึ้นอีกกว่าครึ่งล้านแห่ง เป็นต้น

ในปีที่ผ่านมา ยอดจำหน่ายรถพลังงานไฟฟ้าในสหรัฐฯ อยู่ที่ 326,000 คัน หรือราว 2 เปอร์เซ็นต์ของยอดจำหน่ายรถทั่วประเทศ โดยเกือบ 60 เปอร์เซ็นต์ของยอดนี้เป็นรถของเทสลา

เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ผู้ว่าการ แกวิน นิวซัม แห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นตลาดรถที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ ด้วยสัดส่วนการตลาดที่ราว 11 เปอร์เซ็นต์ เผยแผนสั่งห้ามการจำหน่ายรถยนต์ส่วนบุคคลและรถบรรทุกที่ใช้น้ำมันตั้งแต่ปี ค.ศ. 2035 เป็นต้นไป เพื่อส่งเสริมการใช้รถพลังงานสะอาดและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

XS
SM
MD
LG