ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ชะลอตัดสินใจเรื่องการระงับใช้วัคซีนโควิด ‘จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน’


FILE - Vials with a sticker reading, "COVID-19 / Coronavirus vaccine / Injection only" and a medical syringe are seen in front of a displayed Johnson & Johnson logo in this illustration taken Oct. 31, 2020.
FILE - Vials with a sticker reading, "COVID-19 / Coronavirus vaccine / Injection only" and a medical syringe are seen in front of a displayed Johnson & Johnson logo in this illustration taken Oct. 31, 2020.

คณะกรรมการอิสระที่ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขของสหรัฐฯ ประกาศชะลอการตัดสินใจขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน (Johnson & Johnson) เพื่อรวบรวมข้อมูลและหลักฐานเพิ่มเติม สืบเนื่องจากรายงานว่ามีผู้ที่ได้รับวัคซีนดังกล่าวมีอาการข้างเคียงจากลิ่มเลือดอุดตันและอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต

คณะกรรมการอิสระของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ ซีดีซี (CDC) จัดประชุมฉุกเฉินในวันพุธ หนึ่งวันหลังจากที่ทางซีดีซี และสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐฯ หรือ เอฟดีเอ (FDA) มีคำแนะนำให้ระงับการใช้วัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสันชั่วคราว เนื่องจากพบว่ามีผู้ป่วยอย่างน้อย 6 รายที่เกิดอาการข้างเคียงจากลิ่มเลือดในลักษณะที่เรียกว่า cerebral venous sinus thrombosis (CVST) หลังจากที่ฉีดวัคซีนนี้ไปแล้ว 6 – 13 วัน

ผู้ป่วยทั้งหมดเป็นสตรีอายุระหว่าง 18 – 48 ปี และมีหนึ่งรายที่เสียชีวิต ขณะที่อีกรายหนึ่งมีอาการรุนแรงและต้องพักรักษาตัวในโรงพยาบาล

แพทย์หญิง เบ็ธ เบลล์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขจากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐวอชิงตัน (University of Washington) หนึ่งในคณะกรรมการอิสระชุดนี้ กล่าวว่า เธอสนับสนุนให้มีการเก็บข้อมูลเพิ่มเติมเพราะไม่ต้องการให้เกิดการตัดสินใจที่ผิดพลาดเกี่ยวกับวัคซีน

รายงานเรื่องการเกิดลิ่มเลือดนี้ ทำให้บริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสันตัดสินใจชะลอการจัดส่งวัคซีนในยุโรปที่ซึ่งกำลังประสบปัญหาขาดแคลนวัคซีนในหลายประเทศ รวมทั้งปัญหาการเกิดอาการข่างเคียงในลักษณะคล้ายกันกับวัคซีนของบริษัทแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) ซึ่งนำไปสู่การระงับใช้วัคซีนนี้ในหลายประเทศด้วย

ทั้งนี้ วัคซีนโควิดของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน และแอสตราเซเนกา ต่างผลิตโดยใช้อะดีโนไวรัสเป็นตัวนำรหัสดีเอ็นเอไปใส่ในเซลล์ของมนุษย์เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิต้านทานขึ้นมาเพื่อป้องกันการติดเชื้อ ซึ่งแตกต่างจากเทคโนโลยีที่บริษัทไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค และบริษัทโมเดอร์นา ใช้ในการผลิตวัคซีนโควิด

XS
SM
MD
LG