ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักประดิษฐ์อเมริกันพัฒนาหุ่นยนต์ดำน้ำจากแรงบันดาลใจเรื่องการค้นหาขุมทรัพย์ใต้ทะเล


นักประดิษฐ์อเมริกันพัฒนาหุ่นยนต์ดำน้ำราคาประหยัด
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:45 0:00

นักประดิษฐ์อเมริกันพัฒนาหุ่นยนต์ดำน้ำราคาประหยัด

หุ่นยนต์ใต้น้ำ Trident กำเนิดมาจากบทความเรื่องหนึ่งเกี่ยวกับการล่าขุมสมบัติที่ตีพิมพ์ในวารสารเล่มหนึ่งในยุค 1970

หุ่นยนต์ Trident ไม่มีจุดประสงค์ในการช่วยทีมนักวิจัยค้นหาสมบัติใต้น้ำ แต่ใช้เป็นอุปกรณ์ศึกษาและค้นคว้าชีวิตใต้ท้องทะเล เพื่อช่วยสร้างความเข้าใจแก่คนทั่วไปเกี่ยวกับความสำคัญและความอ่อนไหวของระบบนิเวศวิทยาใต้น้ำ

หุ่นยนต์ใต้น้ำ Trident กำเนิดมาจากบทความเรื่องหนึ่งเกี่ยวกับการล่าขุมสมบัติที่ตีพิมพ์ในวารสารเล่มหนึ่งในยุค 1970

คุณ David Lang หนึ่งในทีมผู้ประดิษฐ์หุ่นยนต์ใต้น้ำ Trident เล่าว่า บทความมีเนื้อหาเกี่ยวกับการปล้นสมบัติและทองคำถูกโยนลงไปซ่อนในถ้ำใต้ทะเล นักล่าสมบัติและนักประดาน้ำที่พยายามลงไปงมหาสมบัติ ดำน้ำเข้าไปไม่ถึงก้นถ้ำ ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นจุดที่มีทองคำซ่อนอยู่

เรื่องราวนี้ดลใจให้ทีมงานนักประดิษฐ์อเมริกันสองคนร่วมมือกันคิดค้นหุ่นยนต์ใต้น้ำขึ้นมา แต่ไม่มีจุดประสงค์เพื่อตามล่าหาทองคำแต่เพื่อนำไปใช้สำรวจชีวิตสัตว์ใต้ทะเล

คุณ David Lang กับคุณ Eric Stackpole ร่วมกันประดิษฐ์หุ่นยนต์ใต้น้ำตัวนี้ขึ้นจากโทรศัพท์มือถือที่ถูกปรับให้กันน้ำได้ พวกเขาใช้ใบพัดเป็นช่วยขับเคลื่อนหุ่นยนต์ขณะอยู่ใต้น้ำ

นักวิจัยผูกหุ่นยนต์ใต้น้ำตัวเล็กตัวนี้เข้ากับตัวลูกลอย มันดำน้ำได้ลึกถึง 100 เมตรและสามารถส่งสัญญาณภาพวิดิโอที่ถ่ายได้ รวมทั้งแสดงระดับอุณหภูมิใต้น้ำ ความลึกและข้อมูลเกี่ยวกับทิศทางการเคลื่อนไหว กลับมายังเจ้าหน้าที่ ซึ่งควบคุมการทำงานของหุ่นยนต์ด้วยระบบรีโมทคอนโทรลผ่านการเชื่อมโยงทางอินเตอร์เน็ต

และเจ้าหน้าที่ควบคุมสามารถมองเห็นภาพของสิ่งที่หุ่นยนต์มองเห็น ผ่านอุปกรณ์ชุดหูฟังแบบ virtual-reality headset

คุณ David Lang กล่าวว่าการกระตุ้นให้ผู้คนใส่ใจกับระบบนิเวศวิทยาใต้น้ำมีความสำคัญอย่างยิ่ง และเขาคิดว่าวิธีที่ดีที่สุดคือการส่งเสริมให้คนได้ลงมือทำเอง ดังนั้นการคิดค้นอุปกรณ์ที่ช่วยให้คนทั่วไปได้ลงมือค้นคว้าเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตใต้น้ำด้วยตนเอง ช่วยส่งเสริมความรู้สึกเป็นเจ้าของและความรับผิดชอบ

ผู้พัฒนาหุ่นยนต์ใต้น้ำ Trident หวังว่าหุ่นยนต์ใต้น้ำที่ราคาไม่แพงและง่ายแก่การใช้งานนี้จะกลายเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ต่อการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับสิ่งชีวิตใต้น้ำ

XS
SM
MD
LG