ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เทคโนโลยี “หุ่นนุ่ม” สามารถทำให้หุ่นยนต์ปลอดภัยกับการใช้ของมนุษย์มากขึ้น


นักวิทยาศาสตร์พัฒนาหุ่นยนต์นุ่มเพื่อความปลอดภัยต่อมนุษย์
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:20 0:00

นักวิทยาศาสตร์พัฒนาหุ่นยนต์นุ่มเพื่อความปลอดภัยต่อมนุษย์

หุ่นยนต์บางตัวน่ารักน่ากอด อย่างตุ๊กตา Paro ที่เป็นลูกแมวน้ำ ซึ่งคนญี่ปุ่นใช้เป็นเพื่อนผู้สูงอายุ

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:34 0:00
Direct link

เทคโนโลยีการผลิตหุ่นยนต์มีความหลากหลายมากขึ้นเรื่อยๆ จากที่เราเคยเห็นหุ่นเหล็กโครงสร้างแข็งแรงเป็นโลหะล้วน ปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์สามารถสร้างหุ่นยนต์ที่มีความสมจริงเหมือนมนุษย์และเหมือนสัตว์ได้

รูปแบบการสร้างหุ่นเพื่อการใช้งานทางอุตสาหกรรมเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ขณะนี้มีการนำวัสดุที่อ่อนนุ่มมาใช้ ดังนั้นจึงเริ่มได้ยินคำว่า soft robot หรือหุ่นนุ่มมากขึ้น บางตัวน่ารักน่ากอด อย่างตุ๊กตา Paro ที่เป็นลูกแมวน้ำ ซึ่งคนญี่ปุ่นใช้เป็นเพื่อนผู้สูงอายุ และนักวิทยาศาสตร์อยากเห็น “หุ่นนุ่ม” ลักษณะนี้มากขึ้น

อาจารย์ Yong-lea Park จากมหาวิทยาลัย Carnegie Mellon สถาบันชั้นนำของสหรัฐฯกล่าวว่า สิบปีที่แล้วเมื่อพูดถึงการสร้างหุ่นยนต์ คนสนใจแต่วัสดุแข็งที่มีความทนทานและใช้งานหนักได้

แต่อาจารย์ Park กล่าวว่าเมื่อมนุษย์และหุ่นยนต์มีปฏิสัมพันธ์กันมากขึ้น หุ่นนุ่มที่ใช้วัสดุที่คล้ายตุ๊กตาหรือผิวหนังมนุษย์จึงน่าจะสร้างความปลอดภัยให้กับคนมากกว่า

ส่วนอาจารย์ Chris Atkeson บอกว่าหุ่นที่มีโครงสร้างเป็นของแข็งสามารถนำมาประกอบกับส่วนภายนอกที่โป่งพองได้และเปลี่ยนรูปได้ตามต้องการ อย่างที่หลายคนเห็นภาพจาก หุ่น Baymax ในภาพยนตร์เรื่อง Big Hero 6 จากค่ายดิสนีย์

Big Hero 6
Big Hero 6

Chris Atkeson บอกว่าทีมงานของเขาได้แรงบันดาลใจจากหุ่น Baymax นั่นเอง เขาบอกว่าตนได้ยินหลายคนบอกเล่าว่าเรื่อง Big Hero 6 สร้างผลบวกหลายด้านให้กับเด็กๆ ทั้งเรื่องความชอบหุ่นยนต์และความฝันที่อยากเป็นนักวิทยาศาสตร์

ท้ายสุดนักวิทยาศาสตร์ให้ข้อคิดว่า แม้เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วแต่หากไม่มีการพัฒนาให้ผลิตภัณฑ์น่าสัมผัส ผู้ผลิตก็คงจะไม่สามารถชนะใจผู้ซื้อได้ง่ายๆ

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ
รายงานโดย George Putic /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG