ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ข้อคิดสามประการสำหรับคนรุ่นใหม่เรื่องการหางานในยุคที่ใช้หุ่นยนต์แทนมนุษย์มากขึ้น


นักคิดจากวงการธุรกิจแนะคนรุ่นใหม่ว่าควรให้ความสนใจกับความรู้เฉพาะด้าน ความสามารถในการทำงานกับคน และการสร้างเครือข่าย

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:01 0:00
Direct link

ปัจจุบันมนุษย์สร้างหุ่นยนต์เพื่อทำหน้าที่แทนคนหลายด้านด้วยกัน นอกจากงานตามโรงงานแล้ว นักวิทยาศาสตร์สามารถประดิษฐ์หุ่นยนต์ทำอาหาร และที่ญี่ปุ่น เรายังเคยเห็นหุ่นยนต์พนักงานต้อนรับที่ห้างสรรพสินค้าด้วย

คำถามที่หลายคนสงสัยคือคนรุ่นใหม่ที่จะเป็นแรงงานในอนาคต จะต้องปรับตัวอย่างไร?

วีโอเอได้สัมภาษณ์ Nigel Dessau นักคิดและนักอบรมด้านธุรกิจและทิศทางของอุตสาหกรรม เขากล่าวว่าในประเทศพัฒนาแล้ว มีการใช้หุ่นยนต์แทนมนุษย์สำหรับหน้าที่ที่ใช้ทักษะพื้นฐานและงานที่ทำซ้ำๆ ตลอดระยะเวลา 25 ปีที่ผ่านมาเป็นอย่างน้อย และทิศทางนี้จะยังคงดำเนินต่อไปในอนาคต

Nigel Dessau แนะนำว่าเพื่อให้แข็งขันได้ในโลกของการใช้หุ่นยนต์ คนรุ่นใหม่ต้องปรับตัว โดยเขาให้ข้อคิดสามประการในการเพิ่มศักยภาพ ในด้านที่เครื่องจักรและคอมพิวเตอร์ยังตามมนุษย์ไม่ทัน

ประการแรกคือการเพิ่มพูนความรู้และสาระที่มีความพิเศษเฉพาะ คนรุ่นใหม่จะต้องรู้ว่าองค์ความรู้ที่ตนมี ที่แตกต่างจากเครื่องจักรคืออะไร และใช้จุดเด่นนี้สร้างความสามารถในการแข่งขันในตลาดแรงงาน

ประการที่สองคือทักษะการทำงานเป็นทีม และความสามารถในการนำทีมให้ทำงานต่างๆ สำเร็จลุล่วงไปได้ สิ่งนี้เป็นทักษะที่เรียกว่า people skill ซึ่งหุ่นยนต์ไม่มี

ข้อแนะนำท้ายสุดคือการสร้าง network หรือเครือข่ายเพื่อนฝูง คนรู้จัก สิ่งนี้จะช่วยเพิ่มโอกาสในการแสวงหาอาชีพได้

เขาสรุปว่า คนรุ่นใหม่ หรือ millennial ควรหันไปให้ความสนใจกับความรู้เฉพาะด้าน ความสามารถในการทำงานกับคน และการสร้างเครือข่ายคนรู้จักในสายอาชีพ ขณะเดียวกันควรลดการทุ่มเทให้กับทักษะในงานที่หุ่นยนต์ทำงานแทนได้

Nigel Dessau กล่าวว่าภาคธุรกิจที่น่าจะใช้หุ่นทำหน้าที่แทนมนุษย์มากขึ้นต่อไปจากนี้ คือ กิจการอาหารจานด่วน และธุรกิจการผลิต

อย่างไรก็ตาม งานในอุตสาหกรรมเหล่าอาจยังพอมีบางส่วนที่ต้องอาศัยมนุษย์ เช่นเรื่องมุมมองทางวัฒนธรรม และความรู้เฉพาะของประเทศนั้นๆ ที่ธุรกิจไปเปิดกิจการ

ซึ่งเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่ว่า คนรุ่นใหม่ต้องหาจุดแข็งในทักษะความรู้ของตนเพื่อแข่งขันให้ได้ในตลาดแรงงานที่หุ่นยนต์กำลังถูกใช้แทนมนุษย์มากขึ้นเรื่อยๆ


(รายงานโดย Julie Taboh / เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท)

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG