ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเครนเผย รัสเซียโจมตีคาร์คิฟต่อเนื่อง-เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย


ทหารช่างยูเครนนายหนึ่งเข้าตรวจสอบเศษซากของระเบิดนำวิถีของรัสเซียที่ถูกส่งมาโจมตีพื้นที่ในเมืองคาร์คิฟ เมื่อ 22 พ.ค. 2567
ทหารช่างยูเครนนายหนึ่งเข้าตรวจสอบเศษซากของระเบิดนำวิถีของรัสเซียที่ถูกส่งมาโจมตีพื้นที่ในเมืองคาร์คิฟ เมื่อ 22 พ.ค. 2567

เจ้าหน้าที่ยูเครนเปิดเผยว่า การโจมตีระลอกล่าสุดโดยรัสเซียเข้าใส่เมืองคาร์คิฟ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ในวันพฤหัสบดี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน

โอเลห์ ซีเนฮูบอฟ ผู้ว่าการเขตปกครองคาร์คิฟ ระบุในโพสต์ทางแอปเทเลแกรมว่า รัสเซียยิงโจมตีเข้าใส่พื้นที่เมืองคาร์คิฟอย่างน้อย 15 ครั้งในการถล่มรอบล่าสุด

ส่วนที่แคว้นเบลโกรอด ทางตะวันตกของรัสเซีย เจ้าหน้าที่รายงานว่า การโจมตีทางอากาศจากยูเครนในวันพฤหัสบดีได้สร้างความเสียหายให้กับฝ่ายตนเช่นกัน แม้กระทรวงกลาโหมรัสเซียรายงานว่า ได้ทำลายจรวด 35 ลูกและโดรน 3 ลำที่ยูเครนส่งเข้ามาได้สำเร็จ

เวียเชสลาฟ กลาดคอฟ ผู้ว่าการเบลโกรอด โพสต์ข้อความทางแอปเทเลแกรมที่มีใจความว่า การโจมตีของยูเครนได้สร้างความเสียหายให้กับอาคารแห่งหนึ่งและทำให้เกิดไฟไหม้ในพื้นที่จุดหนึ่งของเมืองเบลโกรอด

กลาดคอฟ ยังรายงานว่า มีบ้านหลายหลังในหมู่บ้าน 2 แห่งได้รับความเสียหายจากการโจมตีครั้งนี้ด้วย

แคว้นเบลโกรอดคือพื้นที่ของรัสเซียที่อยู่ติดกับชายแดนยูเครนและตกเป็นเป้าการโจมตีจากฝั่งยูเครนบ่อยครั้ง

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ออกมากล่าวสรรเสริญสวีเดนที่เตรียมส่งมอบความช่วยเหลือเป็นระยะเวลา 3 ปีที่มีมูลค่ารวมกว่า 7,000 ล้านดอลลาร์

เซเลนสกี กล่าวระหว่างการแถลงข่าวประจำวันในคืนวันพฤหัสบดีว่า “(ความช่วยเหลือชุดนี้)จะไม่เพียงแต่เสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับเรา ไม่เพียงแต่ยูเครน แต่ยังรวมถึงอาณาเขตทั้งหมดของยุโรปตั้งแต่(ภูมิภาค)บอลติกไปจนถึงทะเลดำ”

ผู้นำยูเครนยังได้ร้องขอความช่วยเหลืออีกครั้งจากพันธมิตรทั้งหลายให้นำส่งระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศเพิ่มเติมให้กับกรุงเคียฟ โดยกล่าวว่า ยูเครนต้องการอาวุธมาตอบโต้ระเบิดนำวิถีของรัสเซียที่ใช้โจมตีโครงสร้างพื้นฐานทางพลังงานและโครงสร้างพื้นฐานอื่น ๆ ของประเทศ

“ไม่มีทางเลือกอื่นใด ยูเครนต้องการระบบ(ป้องกันการโจมตีทางอากาศ)และกลยุทธ์ที่จะช่วยให้เราป้องกันที่มั่นของเรา เมืองและชุมชนต่าง ๆ ของเราจากระเบิดพวกนั้น” เซเลนสกี กล่าว

ปธน.ยูเครนกล่าวเสริมว่า ในเดือนเมษายนเพียงเดือนเดียว รัสเซียได้ส่งระเบิดนำวิถีกว่า 3,200 ลูกเข้ามาถล่ม นอกเหนือจากการใช้ขีปนาวุธและโดรน

สงครามที่ดำเนินมากว่า 2 ปีนี้ ปะทุขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2022 เมื่อมอสโกส่งกองทัพของตนบุกยูเครนที่เป็นประเทศเพื่อนบ้านอย่างเต็มรูปแบบ

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG