ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เซเลนสกี ยกเลิกเยือนตปท. ตั้งการ์ดรับรัสเซียบุกหนัก


ภาพจาก Ukraine's Presidential Press Service เมื่อ 10 พ.ค. 2024 ระหว่างการกล่าวของปธน.โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ที่กรุงเคียฟ ยูเครน (Photo by HANDOUT / UKRAINIAN PRESIDENTIAL PRESS SERVICE / AFP)
ภาพจาก Ukraine's Presidential Press Service เมื่อ 10 พ.ค. 2024 ระหว่างการกล่าวของปธน.โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ที่กรุงเคียฟ ยูเครน (Photo by HANDOUT / UKRAINIAN PRESIDENTIAL PRESS SERVICE / AFP)

ผู้นำยูเครนยกเลิกแผนการเยือนต่างประเทศทั้งหมด เพื่อรับมือกับการบุกของกองทัพรัสเซียที่ระดมโจมตีอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา ตามรายงานของรอยเตอร์

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน เลื่อนแผนเดินทางต่างประเทศทั้งหมด ในระหว่างที่สถานการณ์แนวหน้าย่ำแย่ลงในวันพุธ ตามการเปิดเผยของโฆษกประธานาธิบดี เซอร์กีย์ นีคีฟอรอฟ

รัฐบาลกรุงเคียฟเผยว่ากองพันทหารราบรัสเซียได้รุกคืบเข้ามายังเมืองชายแดน ในเขตปกครองคาร์คิฟ ซึ่งเป็นการรุกคืบสำคัญ นับตั้งแต่กองทัพรัสเซียบุกโจมตีคาร์คิฟเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ทำให้ยูเครนต้องปรับทัพเป็นการด่วนเพื่อรักษากำลังพล ตามการเปิดเผยของกองทัพยูเครนเมื่อค่ำวันอังคาร

ดมีโทร ลาซุตคิน โฆษกกระทรวงกลาโหมยูเครน กล่าวว่า กองพันทหารราบรัสเซียบางส่วนเข้าถึงเมืองโวฟแชนสก์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเขตปกครองคาร์คิฟ ซึ่งเป็นเมืองชายแดนติดกับรัสเซียแล้ว ซึ่งบรรดานักวิเคราะห์ด้านการทหารมองว่ารัฐบาลมอสโกต้องการยึดเมืองนี้เพื่อเดินหน้าโจมตีต่อไป

ปูตินแย้ม 'พร้อมเจรจาสงบศึกยูเครน'
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:29 0:00

ในวันพุธยังมีรายงานจากทางตำรวจยูเครนที่ยังปักหลักในโวฟแชนสก์ เพื่ออพยพประชาชนจากพื้นที่ โดยตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา มีประชาชนเกือบ 8,000 คนอพยพออกจากเมืองนี้แล้วหลังเหตุโจมตีจากรัสเซีย

บลิงเคน เผยสหรัฐฯ เตรียมอัดเงินช่วยยูเครนอีก 2,000 ล้านดอลลาร์

อีกด้านหนึ่งรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน ใช้โอกาสเยือนยูเครนอย่างไม่มีกำหนดการล่วงหน้า ประกาศแผนเพิ่มความช่วยเหลือยูเครน 2,000 ล้านดอลลาร์ เมื่อวันพุธ

รมต.บลิงเคน กล่าวระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน ดมีโทร คูเลบา เมื่อวันพุธ ว่าการสนับสนุนของสหรัฐฯ ครั้งนี้มุ่งเป้าไปที่การลงทุนอุตสาหกรรมด้านกลาโหมของยูเครน โดยเป็นครั้งแรกที่มีการให้ความช่วยเหลือในรูปแบบของ defence enterprise fund ให้กับรัฐบาลกรุงเคียฟ

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่ากองทุนนี้จะจัดหาอาวุธให้กับยูเครนได้ทันที ลงทุนในฐานอุตสาหกรรมด้านกลาโหม และจัดหาเงินทุนสำหรับการจัดซื้ออุปกรณ์ทางทหารจากประเทศอื่นๆ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เผยว่า เงินช่วยเหลือ 1,600 ล้านดอลลาร์ จาก 2,000 ล้านดอลลาร์นั้นได้รับการจัดสรรไว้ในร่างกฎหมายเงินทุนเพิ่มเติมที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ได้ลงนามเมื่อเดือนที่แล้ว และอีก 400 ล้านดอลลาร์ จะมาจากกองทุนช่วยเหลือด้านการทหารต่างประเทศที่มีอยู่ซึ่งยังไม่ได้จัดสรรมา

รมต.บลิงเคน ย้ำว่าการสนับสนุนยูเครนมาในช่วงเวลาที่สำคัญยิ่ง ในระหว่างที่ยูเครนกำลังเผชิญกับการโจมตีจากรัสเซียรอบใหม่

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG