ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บลิงเคน แวะเยือนเคียฟ-ให้การยืนยันสนับสนุนต้านรัสเซีย


ปธน.โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ตอนรับรมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน ก่อนเข้าร่วมประชุมกันในกรุงเคียฟ เมื่อ 14 พ.ค. 2567 (ภาพจากทำเนียบประธานาธิบดียูเครน ผ่าน เอพี)
ปธน.โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ตอนรับรมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน ก่อนเข้าร่วมประชุมกันในกรุงเคียฟ เมื่อ 14 พ.ค. 2567 (ภาพจากทำเนียบประธานาธิบดียูเครน ผ่าน เอพี)

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แสดงความขอบคุณต่อสหรัฐฯ สำหรับสิ่งที่ระบุว่าเป็น ความช่วยเหลือ “ชุดสำคัญยิ่ง” ระหว่างให้การต้อนรับ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ที่แวะเยือนกรุงเคียฟในวันอังคารโดยไม่มีการประกาศล่วงหน้า

บลิงเคนเดินทางถึงเมืองหลวงของยูเครนเพื่อนำส่งสิ่งที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ เรียกว่าเป็น “ข้อความให้ความมั่นใจอันหนักแน่น” ในช่วงเวลาที่กองกำลังยูเครนกำลังเผชิญหน้าการโจมตีรุนแรงจากกองทัพรัสเซียในพื้นที่ภาคตะวันออกของประเทศ ขณะที่ กำลังรอความช่วยเหลือด้านอาวุธชุดใหม่จากเหล่าพันธมิตรอยู่

ปธน.เซเลนสกียังได้บอกกับรมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ ด้วยว่า การมาเยือนเคียฟครั้งนี้ของบลิงเคนเกิดขึ้นในช่วง “ที่เป็นเวลายากลำบากอีกครั้งสำหรับตะวันออกของประเทศเรา”

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา รัสเซียได้ยกระดับการโจมตีเข้าใส่เขตปกครองคาร์คิฟทางตะวันออกเฉียงเหนือของยูครน

จนท.กองทัพยูเครน กำลังเตรียมโดรน FPV เพื่อเตรียมส่งเข้าไปโจมตีที่มั่นของกองทัพรัสเซียในเขตปกครองคาร์คิฟ ประเทศยูเครน เมื่อ 13 พ.ค. 2567 (เอพี)
จนท.กองทัพยูเครน กำลังเตรียมโดรน FPV เพื่อเตรียมส่งเข้าไปโจมตีที่มั่นของกองทัพรัสเซียในเขตปกครองคาร์คิฟ ประเทศยูเครน เมื่อ 13 พ.ค. 2567 (เอพี)

เซเลนสกี กล่าวว่าตนจะขอให้บลิงเคนช่วยจัดส่งความช่วยเหลือชุดใหม่จากสหรัฐฯ ให้ยูเครนโดยเร็วที่สุด และให้ช่วยยกระดับระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศ โดยตั้งความหวังว่า ยูเครนจะได้รับระบบป้องกันขีปนาวุธแพทริออตมาใช้งานด้วย

ขณะเดียวกัน บลิงเคนกล่าวว่า สหรัฐฯ และหุ้นส่วนอื่น ๆ ของยูเครน มุ่งมั่นที่จะช่วยให้ยูเครนได้รับทุกสิ่งที่จำเป็นสำหรับการมีชัยในการต่อสู้กับการรุกรานของรัสเซีย

รมว.ต่างประเทศ ระบุด้วยว่า “เราทราบดีว่า นี่คือช่วงเวลาแห่งความท้าทาย แต่เราก็ทราบดีว่า ในอนาคตอันใกล้ ความช่วยเหลือต่าง ๆ กำลังจะมาถึง” และว่า “บางส่วนได้มาถึงแล้ว และจะตามมาอีกมาก และนั่นก็จะนำมาซึ่งความแตกต่างในสนามรบ (เพื่อรับมือ)การรุกรานของรัสเซียที่ยังดำเนินอยู่”

นอกจากการเข้าพบปธน.เซเลนสกีแล้ว บลิงเคนยังได้ร่วมหารือกับนายกรัฐมนตรีเดนิส ชมิฮาล และรัฐมนตรีต่างประเทศดมีโทร คูเลบา รวมทั้ง ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในกรุงเคียฟด้วย

เมื่อวันจันทร์ ทำเนียบขาวเพิ่งประกาศการเตรียมส่งความช่วยเหลือรอบล่าสุดของสหรัฐฯ เพื่อช่วยยูเครนทำสงคราม ซึ่งเป็นอาวุธและยุทโธปกรณ์มูลค่าราว 400 ล้านดอลลาร์

เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาว บอกกับผู้สื่อข่าวว่า “เรากำลังทำทุกอย่างที่มนุษย์ควรจะทำได้ ทั้งตัวเราและพันธมิตรของเราด้วย” พร้อมกล่าวเสริมว่า จะมีการประกาศรายละเอียดชุดความช่วยเหลือทางอาวุธครั้งใหม่ “ในไม่กี่วันข้างหน้า”

ภาพของรถที่ถูกทำลายโดยการยิงถล่มในเมืองเบลโกรอด ประเทศรัสเซีย ซึ่งเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกล่าวว่า เกิดจากการโจมตีของกองทัพยูเครน เมื่อ 14 พ.ค. 2567 (รอยเตอร์)
ภาพของรถที่ถูกทำลายโดยการยิงถล่มในเมืองเบลโกรอด ประเทศรัสเซีย ซึ่งเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกล่าวว่า เกิดจากการโจมตีของกองทัพยูเครน เมื่อ 14 พ.ค. 2567 (รอยเตอร์)

ในส่วนของสถานการณ์การสู้รบล่าสุด กระทรวงกลาโหมรัสเซียกล่าวว่า ระบบป้องกันการโจมตีของตนสามารถทำลายขีปนาวุธของยูเครนจำนวน 25 ลูกที่ถูกยิงเข้ามาในเขตปกครองเบลโกรอดซึ่งตั้งอยู่ติดกับชายแดนเขตปกครองคาร์คิฟของยูเครน

เวียเชสลาฟ กลาดคอฟ ผู้ว่าการเขตปกครองเบลโกรอด ระบุในโพสต์ทางเทเลแกรมในวันอังคารว่า การโจมตีของฝ่ายยูเครนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 รายและทำลายบ้านไปกว่า 20 หลัง

แต่ในอีกฟากหนึ่ง กองทัพอากาศยูเครนรายงานในวันอังคารว่า ได้ทำลายโดรนรัสเซีย 18 ลำที่ถูกส่งเข้ามาโจมตีหลายจุดของประเทศในช่วงข้ามคืนที่ผ่านมาเช่นกัน

เศรษฐกิจสงครามของรัสเซีย

การที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แต่งตั้งนักเศรษฐศาสตร์ขึ้นมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมคนใหม่ชี้ให้เห็นถึงความตั้งใจของมอสโกที่จะสร้างเศรษฐกิจสงคราม (war economy) ตามความเห็นของ มีไคโล โพลโดยัก ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครน เมื่อวันจันทร์

โพลโดยัก บอกกับผู้สื่อข่าวด้วยว่า “รัสเซียกำลังนำพาเศรษฐกิจเกือบทั้งหมดของตนไปทางด้านการทหาร จะทำให้กลายมาเป็นประเทศการทหาร และเศรษฐกิจของประเทศจะก่อร่างขึ้นเพื่อมุ่งการผลิตให้ทหารโดยเฉพาะ”

เมื่อวันอาทิตย์ ปูตินประกาศแต่งตั้งอันเดร เบลูซอฟ อดีตรองนายกรัฐมนตรีวัย 65 ปีที่มีความเชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ ขึ้นมาเป็นรัฐมนตรีกลาโหมคนใหม่

ส่วนอดีตรัฐมนตรีกลาโหมเซอร์เกย์ ชอยกู ถูกย้ายไปเป็นเลขาธิการสภาความมั่นคงอันทรงอำนาจของรัสเซีย โดยจะมีหน้าที่รับผิดชอบโครงการอุตสาหกรรมการทหารด้วย ตามการเปิดเผยของเครมลิน

โพลโดยัก กล่าวด้วยว่า “ไม่ต้องสงสัยเลย การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ที่เราได้เห็นวันนี้ ทั้งหมดเป็นหลักฐานของการเปลี่ยนร่างอันสมบูรณ์ของสหพันธรัฐรัสเซีย”

การสู้รบระหว่างยูเครนและรัสเซียดำเนินมากว่า 2 ปีนี้ ปะทุขึ้นมาในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2022 เมื่อมอสโกส่งกองทัพเข้ารุกรานประเทศเพื่อนบ้านอย่างเต็มรูปแบบ

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG