ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปูตินแย้ม 'พร้อมเจรจาสงบศึกยูเครน'


ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน
ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน

ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ให้สัมภาษณ์กับสื่อของจีนในวันพุธ ยืนยันว่า ตนพร้อมจะเจรจากับยูเครนเพื่อหาทางยุติสงครามครั้งนี้

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานคำพูดของปูตินซึ่งกล่าวว่า "รัสเซียไม่เคยปฏิเสธการเจรจา" และพยายามหา "การปรองดองความขัดแย้งครั้งนี้อย่างครอบคลุมและยั่งยืนด้วยสันติวิธี"

ปธน.ปูติน เดินทางถึงกรุงปักกิ่งในวันพฤหัสบดีตามคำเชิญของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง โดยกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุว่า ผู้นำทั้งสองจะหารือลงลึกในรายละเอียดตั้งแต่ประเด็นความเป็นพันธมิตรรอบด้านและความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ ไปจนถึงทิศทางใหม่ ๆ ในการพัฒนาความร่วมมือระหว่างสองประเทศ

ปูตินแย้ม 'พร้อมเจรจาสงบศึกยูเครน'
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:29 0:00

ที่ผ่านมา จีนพยายามวางตัวเป็นกลางในสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน แต่ไม่เคยประณามรัสเซียที่รุกรานยูเครนเมื่อปี 2022 นอกจากนี้ จีนยังถูกชาติตะวันตกวิจารณ์ว่าให้การสนับสนุนทางด้านเศรษฐกิจและการเมืองต่อกรุงมอสโก

ครั้งนี้ถือเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกของปูติน นับตั้งแต่ได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 5 เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และเป็นการเดินทางมาจีนเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 6 เดือน

ปูตินเดินทางไปยังกรุงปักกิ่งเมื่อเดือนตุลาคมเพื่อเข้าร่วมงานประชุมแนวคิดริเริ่ม “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ของประธานาธิบดีสี ซึ่งเปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2013 เพื่อกระตุ้นการค้าและการลงทุนด้วยการพัฒนาปรับปรุงการเชื่อมต่อทางคมนาคมของจีนกับจุดต่าง ๆ ของโลก

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG